7 ผลไม้วิตามินสูง เสริมภูมิคุ้มกัน แถมสุขภาพผิวดี

ผลไม้มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่ช่วยให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยบำรุงผิวให้สวยใสอย่างเป็นธรรมชาติ ผลไม้นอกจากจะทานได้อร่อย ยังสามารถนำมาใช้เป็นครีม หรือมาส์กดูแลผิวหน้าและผิวกายได้ดี เรียกได้ว่ามีประโยชน์ครบด้านจริง ๆ วันนี้เรามีผลไม้อะไรมาแนะนำบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. อโวคาโด 

อโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ลดการอักเสบ เร่งสมานแผลให้กับผิว มีไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินอี วิตามินเค ไนอาซิน โฟเลต และกรดแพนโททินิก ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ป้องกันความเสียหายของดีเอ็นเอ นอกจากนี้อโวคาโดยังอุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนที่ปกป้องผิวจากรังสียูวี 

2. กีวี 

กีวี่มีวิตามินซีสูง ช่วยลดความหมองคล้ำให้กับผิว ปรับสีผิวให้กระจ่างใส กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ใครที่มีสีผิวคล้ำเสีย หรือมีรอยคล้ำใต้ตา การเลือกทานกีวี่ก็นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดี รอยคล้ำหาย ผิวใสสวย และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี 

3. แอปเปิ้ล 

แอปเปิลเป็นผลไม้อุดมด้วยวิตามินซี ใยอาหาร โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม ช่วยต้านและขจัดอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะเปลือกแอปเปิ้ลที่จะมีแร่ธาตุมากเป็นพิเศษ 

4. สตรอเบอร์รี่ 

ใครที่มักเป็นสิวง่าย ลองเลือกทานสตรอเบอร์รี่ ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีและกรดซาลิไซลิกสูง ช่วยลดสิวได้ดี มักจะมีการนำกรดซาลิไซลิกใช้ในครีมรักษาสิว เพราะมีคุณสมบัติในการแทรกซึมเข้ารูขุมขนและทำความสะอาดผิวได้ดี และสตรอเบอร์รี่มีกรดเอลลาจิก ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ป้องกันไม่ให้คอลลาเจนถูกทำลาย จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยด้วยเช่นกัน 

5. เชอร์รี่ 

เชอร์รี่ ผลไม้วิตามินซีสูงเช่นเดียวกัน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และยังมีวิตามินเค วิตามืนเอ โฟเลต และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยซ่อมแซม ปกป้องผิวจากการถูกทำลายด้วยแสงแดด ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ทำให้ผิวแลดูใสกระจ่าง 

6. แอปริคอท 

แอปปริคอตมากไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค โฟเลต และใยอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ได้ดี ช่วยให้สุขภาพการขับถ่ายดีขึ้น ลดรอยผิวหมองคล้ำ ช่วยป้องกันเซลล์บุผนังหลอดเลือดตาย

7. พีช 

พีช ผลไม้รสละมุน สีหวาน แต่มากไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินเค และแร่ธาตุอย่าง แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และใยอาหาร ช่วยขจัดและต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายของดีเอ็นเอ และปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายด้วยแสงแดด