5 วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยตนเองจากของในครัว 

ติ่งเนื้อคืออะไร 

ติ่งเนื้อ คือ ก้อนเนื้อเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง โดยจะมีสีและขนาดที่แตกต่างกันไป มักจะเกิดขึ้นบริเวณบนใบหน้า เปลือกตา คอ รักแร้ ข้อพับ หรือ ตามลำตัว ส่วนใหญ่คนเราจะเริ่มมีติ่งเนื้อเมื่อมีอายุมากขึ้น หรือเมื่อมีอายุ 30 – 50 ปี และมักจะมีขนาดเล็ก ๆ แต่ถ้าใครที่มีติ่งเนื้อใหญ่ขึ้นผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ เพราะหากเป็นติ่งเนื้อที่อาจเสี่ยงก่อให้เกิดอันตราย แพทย์จะทำการรักษาด้วยการผ่าตัดออก เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลาม และยับยั้งการเติบโตของติ่งเนื้อที่อาจเสียดสีจนทำให้รู้สึกเจ็บปวดเมื่อสวมใส่เสื้อผ้า

https://puredermnola.com/

สาเหตุที่ทำให้เกิดติ่งเนื้อ 

  • พันธุกรรม หากมีประวัติบุคคลในครอบครัวมีติ่งเนื้อในส่วนของร่างกาย มีโอกาสเป็นติ่งเนื้อได้สูง 
  • ภาวะอ้วน ผู้ที่มีภาวะอ้วนมักจะเกิดโรคผิวหนังช้าง อาจทำให้เกิดติ่งเนื้อจำนวนมากในบริเวณ คอ หรือ รักแร้ ได้ 
  • ภาวะดื้ออินซูลิน อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดติ่งเนื้อจากภาวะไตรกลีเซอร์ไรด์สูง และภาวะดื้ออินซูลิน 
  • การตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากภาวะตั้งครรภ์ จะส่งผลให้เกิดติ่งเนื้อได้ 
  • มีปัญหาเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อ และ ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล 
  • เชื้อ HPV (Human Papillomavirus) จากงานวิจัยพบว่า ดีเอ็นเอของเชื้อ HPV ก่อให้เกิดติ่งเนื้อ 

วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยตนเอง

หลายคนที่พยายามกำจัดติ่งเนื้อด้วยยาป้ายต่าง ๆ หรือ ไปทำการจี้ไฟฟ้า จี้ติ่งเนื้อด้วยสารเคมี อาจได้ผลบ้าง หรือไม่ได้ผลบ้าง ดีไม่ดีกำจัดไม่หมดแถมยิ่งทำให้เกิดแผลซ้ำและกำจัดยากกว่าเดิม เราลองมาดูวิธีการกำจัดติ่งเนื้อด้วยตนเองจากของที่หาซื้อได้ไม่ยาก และอาจเป็นของที่มีภายในบ้านอยู่แล้ว ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย 

1. วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยเปลือกกล้วยหอม 

การใช้เปลือกกล้วยหอม เป็นวิธีกำจัดติ่งเนื้อแบบธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสารเคมีใด ๆ แถมยังประหยัดสุด ๆ วิธีการกำจัดติ่งเนื้อด้วยเปลือกกล้วยหอม ด้วยการตัดเปลือกกล้วยหอมให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแปะลงบนติ่งเนื้อด้วยพลาสเตอร์ แปะไว้จนกว่าหลุดออก  

2. วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยกระเทียม 

บดกระเทียมสดแล้วนำไปแปะลงบนติ่งเนื้อ ใช้พลาสเตอร์ติดทับไว้กันร่วงหล่น ทำก่อนนอน เมื่อตื่นขึ้นในตอนเช้าจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำเช่นนี้ติดต่อกัน 3 คืน ติ่งเนื้อจะหลุดออก แต่ไม่ควรทำเกิน 3 คืน เพราะฤทธิ์กระเทียมจะทำให้ผิวหน้าไหม้ได้  

3. วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยขิง 

ขิง สมุนไพรคู่ครัว หาได้ไม่ยาก นอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการปรุงอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในการกำจัดติ่งเนื้อได้อีกด้วย โดยการลอกปอกเปลือกขิงสดออก แล้วนำเนื้อขิงสดถูบริเวณติ่งเนื้อ ทำติดต่อกันทุกวัน ประมาณ 2 สัปดาห์ หรือจนกว่าติ่งเนื้อจะจางและหลุดออก 

4. วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยน้ำสับปะรด 

น้ำสับปะรดนอกจากจะดื่มให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย มีรสอร่อยลิ้นแล้ว ในน้ำสับปะรดมีฤทธิ์เป็นกรดธรรมชาติ และมีวิตามินซีสูง เมื่อนำสำลีชุบน้ำสับปะรดแล้วไปปิดบนติ่งเนื้อไว้วันละ 2 รอบ ทำติดต่อกันประมาณ 1-2 สัปดาห์ ติ่งเนื้อจะจางลงเรื่อย ๆ จนหายไปในที่สุด 

ขอบคุณภาพจาก www.subtawon.com

5. วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยปูนแดง 

การใช้ปูนแดงกำจัดติ่งเนื้อเป็นวิธีที่นิยมกันมาก โดยจะใช้ปูนแดงผสมกับน้ำสบู่ในปริมาณเท่า ๆ กัน เพื่อให้เกิดความเป็นด่าง จากนั้นใช้คอตตอนบัด หรือ ไม้จิ้มฟัน แตะน้ำปูนแดงดังกล่าว แล้วนำไปแต้มติ่งเนื้อทิ้งไว้ โดยไม่ควรแต้มให้เกินออกบริเวณติ่งเนื้อ เพราะฤทธิ์ของน้ำปูนแดงอาจไปกัดผิวในส่วนอื่น ๆ จนเกิดการระคายเคือง และมีอาการแสบผิวได้ เมื่อสังเกตเห็นติ่งเนื้อยุบหรือแห้ง ค่อย ๆ เช็ดออกอย่างเบามือ 

อย่างไรก็ตาม หากทำดังด้วยวิธีดังกล่าวมาทั้งหมดแล้ว แต่ไม่ได้ผล หรือได้ผลเพียงเล็กน้อย อาจไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการเลเซอร์กำจัดติ่งเนื้อ ซึ่งเป็นวิธีกำจัดติ่งเนื้อ ไฝ และ กระ ต่าง ๆ ที่ได้ผลและปลอดภัย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน