วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยตัวเองง่าย ๆ จากของที่มีในบ้าน 

ติ่งเนื้อเกิดจากอะไร 

ติ่งเนื้อเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของคอลลาเจน ที่ทำหน้าที่สร้างเนื้อเยื่อผิวหนัง จนทำให้เกิดเป็นติ่งเนื้อบริเวณต่าง ๆ บนร่างกาย อาจมีขนาดเล็กบ้าง หรือขนาดใหญ่บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่มีสีเข้มกว่าสีผิวหนังจริง สามารถเห็นได้ชัดเจน แม้ว่าอาจไม่เป็นอันตรายแก่ชีวิต แต่สร้างความรำคาญให้กับเจ้าตัว และอาจเป็นสิ่งสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นได้ ทำให้หลายคนต้องการจะกำจัดติ่งเนื้อออกไป แต่การเข้าคลินิกหรือไปร้านบริการกำจัดติ่งเนื้อบางแห่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูง วันนี้ Allnewscenter ได้รวบรวมวิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยตัวเองง่าย ๆ จากของที่มักจะมีติดบ้านกันอยู่แล้วมาฝากค่ะ 

1. ขิง

นำขิงแก่มาล้างให้สะอาด จากนั้นฝานเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำไปถูบริเวรติ่งเนื้อประมาณ 5 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำทุกวัน จะพบว่าติ่งเนื้อค่อย ๆ เล็กลง และอาจหายไปได้ในที่สุด 

2. กระเทียม 

ฝานกระเทียมให้เป็นแผ่น ๆ แล้วนำมาวางลงบนติ่งเนื้อ จากนั้นนำแผ่นพลาสเตอร์ปิดแผลแปะทับเพื่อป้องกันไม่ให้หลุด แปะทิ้งไว้ทั้งวัน และแกะออกก่อนอาบน้ำในตอนเย็น ทำเป็นประจำทุกวัน และต่อเนื่องกันประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ ติ่งเนื้อจะค่อย ๆ แห้งและหลุดออก เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ร้อน ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ หลังจากที่ติ่งเนื้อหลุดแล้ว ให้ทายาแก้แผลเป็นด้วย 

3. น้ำมะนาว 

นำคอตตอนบัดหรือสำลีชุบน้ำมะนาว แล้วใช้ทาลงบนติ่งเนื้อ ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ทำเป็นประจำทุกเช้า – เย็น ให้ต่อเนื่องกันประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด และมีวิตามินซีสูง ช่วยกัดกร่อนติ่งเนื้อให้ค่อย ๆ แห้ง และหลุดลอกออกไป นอกจากนี้ น้ำมะนาวยังช่วยให้ผิวขาวใสอีกด้วย 

4. ปูนแดง

วิธีกำจัดติ่งเนื้อด้วยปูนแดง ไม่แนะนำให้ใช้กับใบหน้า เนื่องจากผิวบริเวณใบหน้ามีความบอบบางกว่าอวัยวะส่วนอื่น ๆ โดยวิธีทำเริ่มจากใช้ปูนแดงผสมกับสบู่ทั่วไปในปริมาณ 1 : 1 ช้อนชา ผสมกันในน้ำให้เป็นเนื้อเหลว ๆ จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันแตะเนื้อปูนให้พอเป็นก้อนเล็ก ๆ นำไปทาให้ทั่วติ่งเนื้อ แล้วปล่อยทิ้งให้แห้งสนิท ก่อนจะใช้ผ้าเนื้อนิ่มสะอาด ๆ เช็ดออก หลังจากที่เช็ดออกจะมีแผลหลุมเกิดขึ้น ให้ใช้ยารักษาแผลเป็นทาเป็นประจำทุกวันจนกว่าจะหาย 

5. ไหมขัดฟัน

สำหรับใครที่ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หรือมีไหมขัดฟันติดบ้านอยู่แล้ว ให้ตัดไหมขัดฟันแล้วนำมามัดตรงบริเวณโคนติ่งเนื้อให้แน่น แล้วตัดปลายไหมขัดฟันให้สั้นลง มัดปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ต้องแก้ออก จนกว่าติ่งเนื้อจะฝ่อลง มัดให้แน่นแบบนี้ทุกวัน ติ่งเนื้อจะเปลี่ยนสีและแห้งลง ทำให้หลุดง่ายขึ้น 

6. ยาทาเล็บสีใส 

ใครที่มักทาเล็บเองเป็นประจำ หรือมีน้ำยาทาเล็บอยู่แล้ว ให้เลือกใช้น้ำยาทาเล็บสีใส ทาลงบนติ่งเนื้อทุกวัน วันละ 2 – 3 ครั้ง ทำต่อเนื่องประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ ติ่งเนื้อจะเปลี่ยนสี แห้งและฝ่อลง ทำให้ติ่งเนื้อหลุดได้ง่าย แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาทาเล็บกับติ่งเนื้อบนบริเวณใบหน้า เนื่องจากยาทาเล็บมีแอลกอฮอล์ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้