9 ต้นไม้ใหญ่ปลูกใกล้บ้าน ไม่ทำลายโครงสร้างบ้าน 

บ้านไหนที่สมาชิกกำลังถกปัญหาเรื่องจะปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาขนาดเล็ก หรือจะเป็นต้นไม้ขนาดกลางปลูกในบ้าน หรือควรใช้ต้นไม้ใหญ่ปลูกในบ้านดีกว่ากันบ้างคะ สำหรับการปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านย่อมเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะให้ความร่มรื่น ไม่ร้อน และสบายตาแล้ว ต้นไม้ยังช่วยกำจัดสารพิษ ละอองฝุ่น ควัน และมอบอากาศบริสุทธิ์ให้กับปอดทุกคนในบ้านอีกด้วย แต่ถ้าจะปลูกไม้ใหญ่ให้ร่มเงาบางชนิด อาจสร้างปัญหาตามมาได้ เพราะรากไม้อาจทำลายโครงสร้างบ้านได้เช่นกัน วันนี้เรามีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา ปลูกใกล้บ้าน รากไม่ทำลายโครงสร้างบ้านมาฝาก มีต้นไม้ชนิดใดบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

http://blog.arda.or.th/

1. ต้นแคนา 

ไม้ยืนต้น ทรงกระบอกสูง มีใบเป็นพุ่มและเป็นฝักสวย มีกลิ่นหอม มักปลูกเพื่อให้ร่มเงา และนิยมนำดอกสีขาวมาทำอาหารหลากหลายเมนู เช่น ลวกรับประทานกับน้ำพริก แกงส้มดอกแค ไข่เจียวดอกแค เป็นต้น ทานอร่อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน แต่เมื่อต้นแคเริ่มโตเต็มที่ จะค่อนข้างมีลักษณะต้นสูงใหญ๋ จึงควรปลูกให้ห่างจากรั้วบ้านไปประมาณ 1-1.5 เมตร

https://medthai.com/

2. น้ำเต้าต้น 

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง เลี้ยงง่าย โตไว ใบขี้นกระจุกเรียงกัน 3-7 ใบ เรียงสลับรูปไข่กลับแกมรูปช้อนบนกิ่ง แตกกิ่งก้านสวย ใบสีเขียวสด ดอกสีเขียวอมเหลือง จึงนิยมปลูกเพื่อความสวยงาม อีกทั้งผลของมันที่มีลักษณะทรงกลมเกลี้ยง เปลือกแข็งหนา ออกดอกติดผลตลอดปี  ยังใช้เป็นยารักษาโรคได้หลายขนาน อาทิ แก้ไข้ ขับปัสสาวะ แก้บิด หรือใช้เป็นยาระบาย แต่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก และนกต่าง ๆ 

https://mgronline.com/

3. ต้นกัลปพฤกษ์ 

ต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้สิริมงคลที่คนโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกแล้วจะประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นไม้พุ่มโปร่ง เจริญเติบโตได้ดีทุกสภาพอากาศ ยืนต้นสูงประมาณ 5-15 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดร่มเงาได้ดี มีดอกสีชมพูอ่อน และเมื่อบานสะพรั่งในช่วงฤดูร้อนจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูเข้ม และกลายเป็นสีขาวเมื่อดอกบานเต็มที่ 

4. ต้นปีบ

ต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นปีบไว้จะมีความสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ช่วยเสริมให้เก็บเงินเก็บทอง มีชื่อเสียง โด่งดัง ต้นปีบหรือต้นกาสะลองเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 5-10 เมตร  มีดอกลักษณะเรียวยาว แตกออกเป็น 4 แฉก ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม โดยต้นปีบมีคุณประโยชน์หลากหลาย มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงโลหิต บำรุงปอด รักษาไซนัสอักเสบ แก้อาการหอบ หืด และนิยมนำดอกปีบตากแห้งแล้วชงเป็นชาดอกปีบ 

https://www.nanagarden.com/

5. ต้นล่ำซำ

แค่ชื่อก็บ่งบอกถึงความเป็นมงคลแล้ว ทำให้หลายคนนิยมหาต้นล่ำซำมาปลูกในบริเวณบ้าน เพราะเป็นไม้มงคลตั้งแต่ชื่อ ปลูกเสริมโชคลาภ เสริมความเจริญรุ่งเรือง ความสำเร็จในหน้าที่การเงินและการงาน  อีกทั้งยังเป็นไม้ที่มีฟอร์มสวยงาม ให้ร่มเงา ร่มรื่น ต้นล่ำซ้ำหรือต้นหูหนู เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ มีดอกสีขาวครีม และรากเป็นแนวดิ่ง หมดกังวลเรื่องรากใหญ่และทำลายโครงสร้างบ้าน และเป็นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมาก แถมยังทนแดดได้ดี จึงเหมาะที่จะปลูกต้นล่ำซำไว้ใกล้บ้าน 

https://workpointtoday.com/

6. ต้นรวงผึ้ง 

ต้นรวงผึ้ง หรือ สายน้ำผึ้ง พรรณไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ อีกทั้งยังผลิดอกในช่วงวันพระราชสมภพของรัชกาลที่ 10 พอดี จึงถูกจัดให้เป็นพรรไม้ประจำพระองค์ ต้นรวงผึ้งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง – ขนาดใหญ่ ทนต่อสภาพแวดล้อม แห้งแล้ง ดอกมีกลิ่นหอม แต่กว่าจะออกดอกให้เชยชมได้นั้น จะใช้เวลาค่อนข้างนาน และดอกจะบานประมาณ 7-10 วันเท่านั้น 

Cr.www.naibann.com

7. ต้นม่วงมงคล 

ม่วงมงคล ไม้พุ่ขนาดกลาง สูงประมาณ 1-3 เมตร รูปทรงเหลี่ยม มีขนอ่อน ๆ สีน้ำตาลรอบกิ่ง โดดเด่นด้วยดอกสีม่วงสด หรือสีม่วงอมชมพู มีกลีบดอกประมาณ 5 กลีบ ปลายกลีบออกมน ออกดอกเยอะตลอดปี แต่จะมีมากที่สุดคือช่วงฤดูฝน นอกจากความสวยงามแล้ว ยังสามารถนำส่วนต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น นำใบอ่อนไปรับประทานได้เหมือนผักสดทั่วไป มีสรรพคุณแก้โรคบิด ท้องร่วง แก้ริดสีดวงทวาร แก้เชื้อราในช่องปากและลำคอ ส่วนของผลสุกมีรสหวานปนฝาดทานได้เช่นกัน และรากใช้เป็นสมุนไพรช่วยบำรุงธาตุต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ดับพิษไข้ บำรุงตับ บำรุงไต บำรุงดี บำรุงสตรีหลังคลอดบุตร เป็นต้น 

https://www.1000maidee.com/

8. ต้นสนฉัตร 

(ตัวอย่างรูป)

ไม้มงคลนิยมปลูกของคนไทยแต่โบราณ โดยมีความเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นสนฉัตรไว้หน้าบ้าน จะทำให้มีชื่อเสียง เลื่องลือไกล สนฉัตรเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เมื่อต้นโตเต็มที่ลำต้นสูงได้ถึง 45-60 เมตร กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นลงคล้ายฉัตร ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย โตไว ทนแดด ทนร้อน และให้ร่มเงากันแดดได้ดี แต่จะเติบโตได้ดีมากในฤดูหนาว นอกจากนี้ยัสามารถปลูกสนฉัตรในกระถางหรือลงดินในสวนก็ได้ นอกจากจะปลูกสนฉัตรเพื่อเป็นไม้ประดับ เพิ่มความสวยงาม และให้ร่มเงา น้ำยางของต้นสนฉัตรมีสรรพคุณทางการแพทย์ ในด้านการรักษาอาการฟกช้ำ แก้อาการปวดเมื่อยต่าง ๆ ของร่างกาย และเมล็ดสนฉัตรยังนำมาใช้ปรุงอาหารได้อีกด้วย 

https://kaset.today/

9. ต้นบุนนาค 

ต้นบุนนาคเป็นไม้มงคลที่นิยมนำมาประดับสวนในบ้าน โดยมีคำว่า บุญ และ นาค อันหมายถึง พญานาคที่มีบุญญาธิการ ช่วยคุ้มครองภัย และอันตรายต่าง ๆ ซึ่งเชื่อกันว่า หากปลูกต้นบุนนาคไว้เป็นต้นไม้ประจำบ้าน จะช่วยส่งเสริมโชคลาภ และอำนาจ บารมี บุนนาคเป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยลำต้นสามารถสูงได้ถึง 30 เมตร มีลักษณะเป็นพุ่มใหญ่ ทรงเจดีย์ต่ำ ๆ