สัญญาณอันตราย “ขนลุก ผมชี้ตั้ง” ขณะอยู่กลางแจ้ง ระวังฟ้าผ่า รีบหาที่หลบภัยด่วน!

ไม่ใช่เรื่องตลก หากจู่ ๆ เกิด ขนลุกชัน ผมชี้ฟู ขณะที่อยู่กลางแจ้ง แต่นั่นคือสัญญาณเตือนอันตราย ภัยธรรมชาติ “ฟ้าผ่า” (lightning )และถ้ามันเกิดขึ้นกับคุณ อย่ามัวแต่หัวเราะเพราะคิดว่ามันน่าขบขัน แต่ให้รีบวิ่งหน้าตั้งหาที่ปลอดภัยโดยด่วน ถ้าไม่คุณไม่อยากเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า! 

เมื่ออยู่กลางแจ้งแล้วจู่ ๆ ขนลุกเกรียว ผมตั้งชี้ขึ้น คือ สัญญาณของฟ้าผ่าที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอาการดังกล่าวเกิดจากการปลดปล่อยประจุไฟฟ้าที่เกิดจากการเสียดสีของละอองน้ำในก้อนเมฆ จนเกิดการแตกตัวของประจุไฟฟ้า กลายเป็นไฟฟ้าสถิตและกำลังสะสมอยู่บนตัวเรา จนทำให้เรารู้สึกได้และมีอาการเหล่านั้นเกิดขึ้น และนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า กำลังจะเกิดฟ้าผ่าในบริเวณนั้นในเวลาอันใกล้ ควรรีบหาที่ปลอดภัย เช่น วิ่งเข้าไปหลบในอาคาร ในรถยนต์ โดยปิดกระจกรถทุกบานและห้ามแตะตัวถังรถ หรือสิ่งที่เป็นโลหะ เด็ดขาด! 

สถานที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการหลบฟ้าผ่า

ห้ามวิ่งไปหลบใต้ต้นไม้ หรือในสถานที่กลางแจ้งที่ไม่มีความแข็งแรงมากพอ เช่น กระท่อมกลางนา เพราะมักจะเป็นจุดล่อฟ้าอย่างดี และมีหลายครั้งที่พบผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าในกระท่อมกลางนา หรือวิ่งไปหลบใต้ต้นไม้เพราะเข้าใจผิดคิดว่าปลอดภัยมานักต่อนัก 

ทำอย่างไรหากอยู่กลางแจ้งแล้วหนีไม่ทัน หรือไม่มีที่ให้หลบภัย

หากรู้ว่าคงหนีไม่ทันแล้วแน่ ๆ หรือไม่มีที่ปลอดภัยให้หลบ ให้พยายามย่อตัวต่ำให้มากที่สุด โดยนั้งยอง  เท้าชิด เขย่งปลายเท้า ลดการสัมผัสผิวพื้นดินให้มากที่สุด เป็นการลดแรงสัมผัสของแรงดันกระแสไฟฟ้าที่วิ่งไหลมาตามพื้นจากจุดที่ฟ้าผ่าลงมา โดยพยายามก้มหัวลง คู้ตัว ขดตัวให้มากที่สุด และใช้มือทั้งปิดหูป้องกันเสียงดังจากฟ้าผ่า  

สามารถนอนราบลงกับพื้นแทนการนั่งยอง ๆ ได้ไหม 

ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะต้องพยายามลดการสัมผัสพื้นให้น้อยที่สุด จึงควรนั่งยองต่ำ เท้าชิด เพราะหากเท้าทั้งสองข้างแยกห่างกันมากเท่าไร ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดแรงดันไฟฟ้าที่มากตามขึ้นไปด้วย ทำให้กระแสไฟฟ้าที่วิ่งไหลมาตามพื้นหลังจากฟ้าผ่าลงมาวิ่งเข้าสู่ตัวเราได้มากขึ้น อันตรายมากขึ้น  

และสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยรอดชีวิตจากวิกฤติต่าง ๆ ได้ คือ สติ รวมไปถึงการท่องจำและฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สมองจดจำจนกลายเป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติของร่างกาย เพราะผู้ที่มีความรู้หลายคนกลับเอาตัวไม่รอดเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์จริงอย่างไม่ทันคาดคิด ความกลัว ทำให้เกิดสติหลุด และลนลาน จนไม่สามารถเอาตัวเองรอดได้ตามความรู้ที่ศึกษามา  และอย่าลืม เมื่อไรที่อยู่กลางแจ้ง ไม่ว่าจะฤดูไหน หรือ ณ สถานที่ใด แล้วเกิด ขนลุก ผมชึ้ตั้ง อย่ามัวแต่หัวเราะ แต่ให้รีบใส่เกียร์เสือจากัวร์ วิ่งหน้าตั้งหาที่หลบภัยไว้ก่อน