8 ตำแหน่งงานฮอต

หลายคนต้องตกงานเพราะสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ทำพิษ แต่สำหรับใครที่กำลังมองหางาน หรือต้องการเปลี่ยนงานใหม่ เรามี 8 สายอาชีพที่หลายองค์กรกำลังควานหาตัวพนักงาน และสายงานเหล่านี้มีแนวโน้มที่รายได้จะพุ่งขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งไปกว่านั้นคือ บางตำแหน่งงานแทบไม่ต้องการใบปริญญาใด ๆ แค่ขอมีประสบการณ์ล้วน ๆ และบางอาชีพก็แทบไม่ต้องออกไปเจอสังคมวุ่นวายนอกบ้านเลย ทำงานแบบ Work from home ไปตามแต่ใจต้องการ ได้ทำงานแถมมีเวลาอยู่กับครอบครัว 8 อาชีพที่ว่านี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. Data Scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : วิศวกรรมศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , สารสนเทศข้อมูล) 

Data Scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

ต้องบอกว่า นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล เป็นอีกตำแหน่งสุดฮอตที่แทบทุกแห่งต้องการตัว เพราะจำเป็นต้องพึ่งข้อมูลและดาต้าสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจการขายมากที่สุดของยุคนี้ โดยมีนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลคอยจัดการและแปลงข้อมูลมหาศาลเพื่อนำมาใช้เป็นกลยุทธ์สำหรับการทำงานในระบบองค์กร ทำให้ตำแหน่งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และยังไม่มีทีท่าว่าคนที่ทำงานในตำแหน่งนี้จะตกงาน มีแต่บริษัทจะแย่งตัวกันสุด ๆ 

2.โปรแกมเมอร์ Full Stack Developer (Front / Back end) 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : โปรแกรมมิง) 

programmer

ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ และ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นตำแหน่งที่ตลาดการจ้างงานต้องการตัวเป็นอย่างมาก และอาจเป็นตำแหน่งที่ยังคงฮอต เดินสายต่อได้ยาว ๆ ไปอีกหลายปี ตราบใดที่ระบบไซเบอร์ยังคงครอบคลุมในวงจรชีวิตมนุษย์ ซึ่งเราก็มักจะพบอัตรา burnout ในหมู่โปรแกรมเมอร์ ดูได้จากในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา  

3. Market Research Analyst นักวิเคราะห์การตลาด 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : การตลาด) 

Market Research Analyst นักวิเคราะห์การตลาด

ตำแหน่งนักวิเคราะห์การตลาดต้องมีความชำนาญกับ กราฟ ตัวเลข และ ดาต้า เพราะต้องอาศัยในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลอย่างมาก ที่นอกเหนือจากการคิดกลยุทธ์การขาย ซึ่งตำแหน่งนี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทเป็นอย่างมาก องค์กรจึงยอมทุ่มเทและมักเสนอรายได้ตอบแทนให้อย่างงาม กับนักวิเคราะห์ตลาดที่สามารถสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทได้อย่างเป็นอย่างดี 

4. Recruitment Consultant ที่ปรึกษาด้านการสรรหาบุคคลากร 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : บริหารทรัพยากรบุคคล) 

Recruitment Consultant ที่ปรึกษาด้านการสรรหาบุคคลากร

เพราะทุกบริษัทต้องมีฝ่ายบุคคล หรือ HR เพื่อเป็นทัพหน้าในการช่วยคัดเลือกพนักงานเข้ามาเสริมทัพให้กับองค์กรในฝ่ายต่าง ๆ ได้อย่างเข้มแข็ง ดังนั้น ก่อนที่จะสรรหาพนักงานตำแหน่งใด ๆ ตำแหน่งแรก ๆ ที่ทุกบริษัทมักมองหาก่อนคือ ฝ่ายบุคคล ยิ่งได้ชื่อลือชาว่าเป็น  HR ที่มีไหวพริบ สามารถวิคราะห์บุคคล หรือมีความสามารถเชิงจิตวิทยาบุคคล ยิ่งเป็นที่ต้องการของทุกองค์กรอย่างแน่นอน 

5. Customer Service Associate ลูกค้าสัมพันธ์ 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : การสื่อสาร ฯ , การบริการ ) 

Customer Service Associate ลูกค้าสัมพันธ์

เมื่อสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 เริ่มซาเซา พอบรรเทาให้เศรษฐกิจและธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเดินกันต่อ ตำแหน่งงานลูกค้าสัมพันธ์ก็เริ่มกลับมาฮอตและฮิตอีกครั้ง เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องใช้หลักความเข้าใจ และหัวใจบริการเป็นที่ตั้ง เนื่องจากต้องทำความเข้าใจลูกค้า และเป็นด่านหน้าในการแบกรับทั้งคำติ และคำชม เพื่อเป็นสื่อกลางให้กับองค์กรในการนำไปพัฒนาสินค้าและบริการ จึงนอกจากจะต้องมีสกิลในการทำความเข้าใจผู้อื่นแล้ว ยังต้องเป็นคนมีเหตุผล และเป็นคนใจเย็น เพื่อการ Service mind ลูกค้าได้ดี ซึ่งจะเป็นหน้าด่านในการสร้างชื่อเสียง หรือ ชื่อเสีย ให้กับบริษัทนั้น ๆ ได้เช่นกัน เรียกได้ว่า องค์กรใดมีลูกค้าสัมพันธ์ดี ก็ได้ชัยเหนือคู่ต่อสู้ไปแล้วเกือบครึ่ง จึงทำให้ตำแหน่งลูกค้าสัมพันธ์เริ่มกลับมาฮอตสุด ๆ เช่นกัน 

6.Home Health and Personal Care Aide ผู้ช่วยดูแลสุขภาพส่วนตัว / พยาบาลส่วนตัว 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : วิชาพยาบาล) 

Home Health and Personal Care Aide ผู้ช่วยดูแลสุขภาพส่วนตัว พยาบาลส่วนตัว

จากวิถีชีวิตคนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งรีบ หรือระบบการแข่งขัน ทั้งในช่วงวัยเรียน ตลอดไปจนวัยทำงาน ทำให้ระบบชีวิตรวน มีผู้ป่วยและสุขภาพทรุดโทรมกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงการระบาดโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งระบบการอาศัยอยู่เพียงลำพังของคนเมือง ทำให้เมื่อเจ็บป่วยไร้คนดูแล รวมไปถึงผู้สูงอายุที่อาศัยเพียงคนเดียว หรือลูกหลานมักจะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หรือทำงานต่างเมือง พยาบาลส่วนตัว จึงเป็นอีกอาชีพที่ตลาดต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะสังคมเมือง โดยอาชีพผู้ดูแลคนป่วยส่วนตัวนี้นับว่ามีคุณค่าทางกายและทางจิตใจต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และปัจจุบันผู้ป่วยติดเตียงที่ดูแลตนเองไม่ได้ก็เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการละเลยดูแลสุขภาพตนเอง จนเกิดการสะสมและมีอาการป่วยรุนแรงตามมา และตราบใดที่สังคมไทยยังคงเป็นเช่นนี้ ตำแหน่ง Home Health and Personal Care Aide ก็จะยังคงเป็นที่ต้องการ และผลตอบแทนก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน 

7. Occupational Therapy Assistant ผู้ช่วยนักกิจกรรมบำบัด 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : วิชากายภาพบำบัด) 

Occupational Therapy Assistant ผู้ช่วยนักกิจกรรมบำบัด

อีกหนึ่งความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ ที่ตลาดจ้างงานต้องการตัวเป็นอย่างมากในยุคนี้ เหตุผลคล้าย ๆ กับ อาชีพข้อที่แล้ว (ข้อที่ 6) โดยนักบำบัดจะต้องมีเป้าหมายสำคัญเป็นอับดับหนึ่งคือ ต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีการพัฒนาและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ จากการช่วยเหลือทั้งทางร่างกายด้วยกายภาพบำบัด และจิตใจผู้ป่วยด้วยการให้กำลังใจและคอยซัพพอร์ตคนไข้ไม่ให้เสียกำลังใจหรือท้อแท้กับอาการป่วยไข้ของตน 

8. Exercise Trainers and Group Fitness Instructors เทรนเนอร์ 

(สาขาที่เกี่ยวข้อง : พลศึกษา , วิทย์ศาสตร์การกีฬา) 

Exercise Trainers and Group Fitness Instructors เทรนเนอร์

เทรนด์สุขภาพที่เคยฮอตฮิตที่จนทำให้อาชีพเทรนด์เนอร์บูมสุด ๆ และเมื่อโควิด-19 ระบาดหนัก จนส่งผลกระทบกับอาชีพเทรนเนอร์เต็ม ๆ เพราะคนรักสุขภาพต้องออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน ฟิตเนสต้องปิดทำการชั่วคราว ไม่ต่างจากธุรกิจอื่น ๆ แต่เมื่อโควิดเริ่มซา คนก็เริ่มกลับมาใช้บริการฟิตเนสอีกครั้ง ทำให้เทรนเนอร์กลับมามีความสำคัญกับกิจการยิม หรือแม้แต่การเทรนเนอร์ส่วนตัวก็ตาม โดยตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ใบปริญญาใด ๆ แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ หรือการเทคคอร์สจากสถาบันการเทรน 

หากใครที่มีความสามารถในสายงานใดที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ หรือจะหาเวลาไปเข้าคอร์สเรียนเพิ่มเติม เพื่อจะได้อัพสกิลตัวเองและสามารถนำมาเสริมต่ออาชีพได้อีก คุณอาจทำได้ดีกว่าที่คิด และมีรายได้ที่มั่นคงกว่าเดิมก็ได้ ตราบใดที่คุณเป็น ฟันเฟืองสุดฮอต ที่องค์กรไหน ๆ ก็ต้องการ