5 ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน แก้ภูมิแพ้ แต่งบ้านสวย

ยิ่งนับวันมลภาวะทางอากาศในประเทศไทยยิ่งเพิ่มและมีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งมลพิษทางอากาศจากเขม่าควันยานพาหนะ โรงงาน และฝุ่น PM 2.5 ที่หมุนเวียนมาทำร้ายสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะสุขภาพปอดคนไทย จนส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคปอดมากขึ้นทุกปี และติดอันดับต้น ๆ ของโลก 

ด้วยเหตุนี้ทำให้มีการศึกษาและค้นพบว่ามีไม้ประดับหลายชนิด ที่นอกจากจะช่วยตกแต่งให้บ้านมีความสวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับและกำจัดสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ เช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน เบนซิน และสารมลพิษอื่น ๆ ช่วยฟอกอากาศให้มีความบริสุทธิ์มากขึ้น และเราได้รวบรวม 5 ต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ที่ทั้งช่วยกำจัดสารพิษปะปนในอากาศ ช่วยแก้โรคภูมิแพ้ ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา (NASA) ว่าไม้ประดับเหล่านี้สามารถฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้จริง และยังเป็นที่ยอมรับเป็นวงกว้างทั่วโลก ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลกขนาดนี้ ต้องไปหามาตกแต่งบ้านบ้างแล้ว ว่าแต่มีต้นอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. เขียวหมื่นปี หรือ แก้วกาญจนา 

เขียวหมื่นปี หรือ แก้วกาญจนา

ต้นเขียวหมื่นปี (Aglaonema Commutatum) หรือ แก้วกาญจนา อโกลนีมา มีสีสันฉูดฉาด ตกแต่งบ้านมุมไหนก็สวยงาม ผลัดใบง่าย จึงต้องดูแลเป็นพิเศษ มีคุณสมบัติในการช่วยกำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ และเบนซิน อีกทั้งยังช่วยสร้างออกซิเจนในปริมาณมากในขณะเดียวกัน 

วิธีปลูกเขียวหมื่นปี 

รดน้ำวันละ 1 ครั้ง เหมาะกับการปลูกในที่ร่ม ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือ ห้องนอน เติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 15-30 องศาเซลเซียส ให้พอมีแสงเล็ดลอดบ้างเล็กน้อย อาจวางกระถางไว้ใต้ไม้ใหญ่ ใต้ร่มเงา หรือมีแสงประดิษฐ์ 

2. เศรษฐีเรือนใน 

เศรษฐีเรือนใน 

ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider plant / Airplane Plant) เป็นไม้พุ่ม โค้งงอแผ่ขยายลงล่าง มีใบเรียวสีเขียวสลับเหลือง ปลูกในกระถางเล็ก ๆ ไว้ในห้องนอน หรือในคอนโด ที่มีพื้นที่เล็ก ๆ ได้ ตกแต่งสวยงาม และยังช่วยกำจัดดูดซับคาร์บอนมอนอกไซด์ ไซลีน และ สารพิษจำพวก VOC ที่มักติดมากับเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วมักจะมีสารทำละลายที่ระเหยได้ง่าย เป็นมลพิษให้กับคนในบ้านไม่รู้ตัว ทำให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้น 

วิธีปลูกเศรษฐีเรือนใน 

ปลูกได้ในที่ร่ม ห้องนั่งเล่น ห้องนอน โดยปลูกใต้ร่มเงา รดน้ำ 3 วัน / ครั้ง หรือรดเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น เพราะต้นเศรษฐีเรือนในไม่ต้องการน้ำเยอะ หากรดน้ำบ่อยเกินไป อาจทำให้รากเน่าและตายได้ เติบโตได้ดีในอุณหภูมิที่ 15-30 องศาเซลเซียส 

3. จั๋ง 

จั๋ง 

จั๋ง (Broad Lady Palm / Bamboo) มีลักษณะต้นเป็นกอ สูงประมาณ 2-4 เมตร ใบจะเป็นแฉกคล้ายพัด มีสีเขียวเข้ม เงาเป็นมันขลับ ช่วยดูดซับและกำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน เบนซิน และ โทลูอีน ที่ปะปนอยู่ในอากาศ และยังช่วยลดแอมโมเนีย สารระเหยในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทุกประเภท นอกจากประโยชน์ในการเป็นต้นไม้ฟอกอากาศให้กับบ้านแล้ว ยังเป็นของตกแต่งที่เพิ่มความมินิมมอลได้อย่างดี 

วิธีการปลูกจั๋ง หรือปาล์มไผ่ 

ไม่ต้องรดน้ำบ่อย รดน้ำเพียง 2-3 วัน / ครั้ง ปลูกใต้ร่มเงา เติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 15-30 องศาเซลเซียส เหมาะกับการปลูกในห้องนอน ห้องนังเล่น ห้องรับแขก หรือทางเข้าบ้าน 

4. ฟิโลเดนดรอนหัวใจ 

ฟิโลเดนดรอนหัวใจ 

ฟิโลเดนดรอนหัวใจ (Philodendron Heartleaf / Sweetheart plant) ไม้เลื้อยที่ช่วยฟอกอากาศที่เหมาะมากต่อการนำแต่งบ้าน เพราะนอกจากช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ แต่ใบของมันที่เป็นลักษณะรูปหัวใจสีเขียวสดใส ช่วยเพิ่มความเก๋ให้กับบ้านสวยงาม โดยเฉพาะการแต่งบ้านแบบปูนเปลือย หรือสไตล์ลอฟท์ ยิ่งทำให้บ้านเท่แต่สดชื่น 

วิธีปลูกฟิโลเดนดรอนหัวใจ 

ไม่ต้องการน้ำเยอะ รดน้ำ 3-4 / ครั้ง หรือเมื่อดินแห้ง ปลูกใต้ร่มเงา เติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 15-30 องศาเซลเซียส เหมาะกับการปลูกในห้องนอน ห้องนั่งเล่น และในมุมบ้านที่มีแสงเล็กน้อย 

5. เฟิร์นบอสตัน 

Fishbone Fern หรือ เฟิร์นบอสตัส (Boston Fern) ไม้ฟอกอากาศตระกูลเฟิร์น เป็นไม้พุ่ม มีใบโค้ง ค่อนข้างแข็ง และทึบแน่น ลักษณะคล้ายใบมะขาม ช่วยกำจัดเชื้อโรคในอากาศ เชื้อรา แบคทีเรีย จากอากาศภายในอาคาร เหมาะกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือมักแพ้อากาศ นอกจากนี้เฟิร์นบอสตัน ยังช่วยดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ โทลูอีน และ ไซอีนที่ปะปนในอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้เราได้รับอากาศบริสุทธิ์ แถมยังสบายตาและบ้านดูมีดีเทลมากขึ้น เมื่อนำต้นเฟิร์นบอสตันแต่งในห้องหรือบริเวณที่มีสีขาว  

วิธีปลูกเฟิร์นบอสตัน 

รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ปลูกใต้ร่มเงา หรือแสงแดดรำไร เติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 15-30 องศาเซลเซียส เหมาะกับการปลูกในบริเวณที่ร่ม แดดรำไร ห้องนั่งเล่น และ ห้องนอน ไม่ควรปลูกหรือตั้งกระถางไว้ในแดดจัด