รู้ไหมว่า คีย์บอร์ดและเม้าส์ ที่เราจับกันอยู่ทุกวันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค!!??!!

คุณทำความสะอาดคีย์บอร์ดและเม้าส์ ครั้งสุดท้ายเมื่อไหรเอ่ย? 

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าชักโครกนั้นสกปรกแค่ไหน และตามมาติดๆ ที่เพิ่งจะค้นพบไม่นาน ว่าอาจสกปรกไม่แพ้ชักโครกเลย คือ สมาร์ทโฟน อวัยวะที่ 33 ของคนยุคปัจจุบัน แต่เดี๋ยวก่อน!! อุปกรณ์ที่เหล่ามนุษ์ออฟฟิศ คนทำงานหน้าจอคอม หรือเหล่าบรรดาเกมเมอร์ จับๆจิ้มๆ กันอยู่ทุกวันน่ะ ก็ไม่ได้ถอยห่างจากสองอย่างที่เอ่ยถึงก่อนหน้านี้เลยนะ 

ลองมานั่งนึกย้อนดูกันเล่นๆ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท็อปที่เราใช้ทำงานกันในแต่ละวัน ตั้งแต่ เม้าส์ หน้าจอคอมฯ เครื่องพิมพ์ คีย์บอร์ด หรือแม้แต่เก้าอี้ และโต๊ะทำงาน บางทีก็อาจสกปรก และเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างที่คาดไม่ถึงเลยล่ะ 

ด้วยอุปกรณ์คอมฯ ที่เราต้องนั่งทำงานกันอยู่ทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในห้องปิด และเปิดแอร์ ทำให้ฝุ่นที่ลอยอบวน ละอองฝอยน้ำลาย จากการพูดคุย ไอ จาม ของทุกคนในห้องที่ยังคงตกค้างอยู่ในห้อง และรวมไปถึงนิ้วมือของเราที่ไปหยิบจับสารพัด ก่อนมาจับมาจิ้มพิมพ์งานหน้าจอ หรือแม้แต่เศษอาหาร ขนม น้ำหวาน ที่เรานั่งดื่ม นั่งกินระหว่างทำงาน หกหล่นสะสมอยู่ตามร่องคีย์บอร์ด ฯลฯ สารพัดสิ่งที่ใครหลายคนมักจะละเลย จนเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์เหล่านี้ถูกเพิกเฉยไปเช่นกัน และเมื่อปล่อยไปเรื่อยๆ เชื้อโรคที่เหล่านี้ก็จะย้อนกลับมาทำร้ายเราในที่สุด 

เรื่องความสกปรกของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าจะมีมากน้อย และมีผลกระทบอะไรต่อผู้ใช้งานหรือไม่ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทางประเทศอังกฤษให้ความสนใจ และได้ทำการวิจัยด้วยการสุ่มตรวจคีย์บอร์ดคอมพิวเตอณ์ในสำนักงาน เป็นจำนวนด้วยกันทั้งหมด 33 เครื่อง พบว่ามีคีย์บอร์ดจำนวน 4 เครื่อง มีเชื้อโรคสะสมในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ 1 ใน 4 เครื่องนั้น มีเชื้อโรคมากกว่าชักโครกในสำนักงานถึง 5 เท่า!! โอ้ววว! 

โดยเชื้อโรคที่พบส่วนใหญ่ จะเป็นในกลุ่มเชื้อที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ อย่าง อีโคไล หรือ สแตปฟิโลคอคคัสออเรียส นอกจากนี้ คีย์บอร์ดยังมีการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย 150 เท่า!! โอ้ มายก๊อด! นั่นแสดงให้เห็นว่า คีย์บอร์ดที่เราจับๆ จิ้ม ๆ กันอยู่ทุกวัน สกปรกมากแค่ไหน ใครที่ชอบทำงานไป แล้วหยิบขนมใส่ปากไปด้วย ลองนึกดูแล้วกันว่า มือที่คุณไปจิ้มคีย์บอร์ด แล้วมาหยิบขนมเข้าปากนั้น คุณได้กินเชื้อโรคที่แสนจะสกปรกไปมากเท่าไรแล้ว เลี่ยงการกินขนมหรืออาหารขณะทำงานได้ก็เลี่ยงนะ หรือถ้าเลี่ยงหรืออดใจไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องรักษาความสะอาดให้มากที่สุดจะดีกว่า  

การทำความสะอาดคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ 

หลายคนอาจทำอยู่แล้ว ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดเช็ดถูอยู่ทุกวัน แต่รู้ไหมว่านั่นยังไม่เพียงพอ ที่จะกำจัดเชื้อโรคได้ เพราะจะต้องทำความสะอาดที่ล้ำลึก และใช้อุปกรณ์ช่วย เพื่อสุขอนามัยที่ดี 

1. นำแปรงขนอ่อนนุ่ม เช่นแปรงทำความสะอาดคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ (ที่ทางร้านคอมฯมักจะแถมมาให้ด้วย) หากไม่มีก็อาจใช้แปรงทำความสะอาดหลอดดูด แปรงสีฟันขนนุ่มๆ มาปัดตามซอกหลืบของคีย์บอร์ด หากยกคว่ำได้ก็ให้ยกคว่ำแล้วปัดๆ หรือเคาะเบา ๆ จะช่วยให้ปัดนำฝุ่นหรือสิ่งสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น 

2. ใช้ผ้าหรือสำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ เช็ดถูเพื่อทำความสะอาดเป็นประจำ จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดการสะสมเชื้อโรคได้ดี 

3. กรณีที่เป็นคีย์บอร์ดแกะปุ่มออกได้ ควรแกะออกเพื่อทำความสะอาดภายใน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อลดการสะสมสิ่งสกปรกตกค้างภายใน และลดการสะสมของเชื้อโรค 

เมื่อรู้ว่าคีย์บอร์ดและอุปกรณ์คอมพ์นั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและสกปรกแค่ไหน คงถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดอย่างจริงจังและสม่ำเสมอแล้วล่ะ จะได้ดีต่อสุขภาพ เพราะการจิ้มคีย์บอร์ดสะอาดๆปลอดภัย สบายใจกว่าจิ้มเชื้อโรคอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จริงไหมคะ