เก็บข้าวสวยอย่างไรให้ได้นาน วิถีของคนไร้หม้อหุงข้าว

ปัญหาการเก็บข้าวที่หุงสุกแล้วไว้ได้นาน ๆ อาจไม่ได้อยู่ในความคิดของใคร ๆ นัก แต่สำหรับคนที่มีความจำเป็น เช่น อยู่ในที่ไม่สามารถทำกับข้าวได้ ไม่มีอุปกรณ์ทำอาหาร อย่างคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศบางแห่ง นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองที่ต้องการประหยัดเวลาในการเตรียมอาหารเช้าให้กับเด็ก ๆ หรือแม้แต่คนที่ไม่ชอบหุงข้าวบ่อย ๆ ว่ากันง่าย ๆ คือขี้เกียจล้างหม้อหุงข้าวบ่อย ๆ นั่นล่ะ การที่สามารถเก็บข้าวสวยไว้ได้นาน ไม่ต้องหุงทุกมื้อ ทั้งสะดวก และประหยัดเวลาได้มากเลยทีเดียว

แม้ว่าการปล่อยข้าวสวยไว้ในหม้อแล้วเสียบอุ่นเอาไว้เรื่อย ๆ ยังไงก็ไม่สามารถเก็บข้าวไว้ได้นานเกิน 2 วัน แถมเปลืองไฟโดยใช่เหตุ เรามาดูวิธีการเก็บข้าวสวยไว้ได้นานเป็นเดือน ๆ กันเลยดีกว่า 

วิธีเก็บข้าวสวยได้นาน 1 เดือน 

เริ่มจากการซาวข้าว หากเป็นข้าวสารออแกนิค หรือมั่นใจว่าข้าวสะอาด ไร้การเจือปน ซาวเพียงแค่น้ำเดียว ก็เพียงพอ เพื่อรักษาวิตามินเอาไว้ให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าเป็นข้าวสารที่ซื้อมาจากร้านทั่วไป และไม่แน่ใจในเรื่องความสะอาด ก็สามารถซาว 2 น้ำตามปกติ แต่อย่าซาวหลายน้ำจนน้ำใส เพราะจะทำให้ข้าวสูญเสียวิตามินไปด้วย ขณะที่ซาวน้ำอย่าลงน้ำหนักมือมาก ให้ซาวน้ำล้างเบามือที่สุด เพื่อให้ข้าวยังคงเป็นเม็ดสวย ไม่หักหรือแตกท่อน 

หลังจากซาวน้ำล้างข้าวสารเรียบร้อยแล้ว เติมน้ำเพื่อเตรียมหุงข้าวปกติ จากนั้นหยดน้ำส้มสายชูลงไปข้าวประมาณ 4-5 หยด ก่อนนำไปหุง น้ำส้มสายชูจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทำให้ข้าวบูดช้า และยังช่วยให้ข้าวมีเม็ดเรียงตัวสวย ทานอร่อยยิ่งขึ้น จากนั้นนำไปข้าวไปหุงตามปกติ 

เมื่อข้าวสุก ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น จนหมดความร้อนสนิท เตรียมถุงที่จะใส่ข้าว โดยเลือกเป็นถุงแกงแบบเย็น หรือถุงร้อนก็ได้ (แนะนำให้ใช้ถุงเย็น เพราะเมื่อนำไปเข้าช่องฟรีซ และแช่ไประยะหนึ่ง ถุงร้อนอาจแตกได้) ตักข้าวใส่ถุงโดยตักแบ่งขนาดที่พอทานใน 1 มื้อ เพื่อง่ายและสะดวกต่อการจัดเก็บและหยิบนำไปทาน แล้วพับถุง จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นในช่องฟรีซ โดยจะถุงข้าวจะต้องไม่มีความร้อนเลย เพราะจะทำให้ตู้เย็นเสียพังได้เร็ว เมื่อจะทานก็หยิบออกมาแล้วอุ่นข้าวด้วยไมโครเวฟ หรือใช้วิธีอุ่นข้าวไม่ใช้ไมโครเวฟด้วยการนึ่งข้าว เพียงไม่กี่นาทีก็จะได้ข้าวสวยหอมกรุ่นพร้อมรับประทาน 

วิธีนี้จะช่วยให้สามารถเก็บข้าวสวยไว้ได้นานสุดถึง 1 เดือน เหมาะมากกับคนที่ไม่พร้อมในเรื่องของสถานที่และไม่มีอุปกรณ์ทำครัว อาจยืมหม้อหุงข้าวคนรู้จักมาหุงภายในครั้งเดียว แล้วใช้วิธีนี้ในการเก็บข้าวสวย หรือคนที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว