วิธีเลือกเมาส์เกมให้ตอบสนองไว ที่สายเกมมิ่งควรรู้

‘เมาส์เกมมิ่ง’ เป็นอีกอุปกรณ์ที่นักเล่นเกมให้ความสำคัญ เพราะเมาส์ที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ จะมีการปรับแต่งเพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้เล่นได้ลื่นไหลตลอดเกม เพราะสำหรับนักเล่นเกมทั้งหลายแล้ว เมาส์ ถือว่าเป็นอวัยวะที่ 33 เลยทีเดียว เมาส์จึงต้องมีประสิทธิภาพในการใช้งาน และจะต้องมีการตอบสนองไว ที่นอกจากจะดีต่อการเล่นเกมยังดีต่อสุขภาพของผู้เล่น เพราะเมาส์ที่คุณภาพดีจะถูกออกแบบให้มีความเหมาะสมกับการตอบสนองของร่างกาย ไม่ทำให้ปวดมือแม้จะเล่นเกมเป็นเวลานาน ดังนั้นการเลือกเมาส์ดีๆสักอัน ก็เป็นสิ่งที่นักเกมมิ่งไม่ควรมองข้าม 

เมื่อเมาส์เกมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเล่นเกม จึงมีผู้ผลิตเมาส์ออกมาหลายรุ่น หลายยี่ห้อ หลากรูปแบบให้เลือก แต่จะเลือกอย่างไรให้ตรงกับสไตล์การเล่นของคุณ เพราะหากเลือกเมาส์ผิด ไม่เพียงแต่จะทำให้การเล่นเกมสะดุด แต่จะส่งผลต่อความสะดวกในการใช้งานอีกด้วย ดังนั้นเมื่อจะเลือกซื้อเมาส์เกมมิ่ง ควรจะรู้วิธีเลือกเมาส์เกมเพื่อให้การเล่นเกมของคุณไหลลื่น ชนะจัด!!

วิธีเลือกซื้อเมาส์เกมมิ่ง 

1.เมาส์ที่เหมาะสมกับประเภทเกม

เพราะแต่ละเกมจะมีวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ประเภทเกมของคุณ เพื่อเลือกเมาส์ให้เหมาะสมต่อเกมและวิธีการเล่น จะช่วยให้มีการตอบสนองไว เกมไม่สะดุด เพิ่มโอกาสชนะได้มากขึ้น ซึ่งเราสามารถแบ่งเมาส์ตามประเภทเกม เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • เมาส์สำหรับเล่นเกม FBS โดยจะเน้นความพอดีในการสวมใส่ที่เหมาะกับสรีระมากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมเมาส์
  • เมาส์สำหรับเล่นเกม MOBA ที่ไม่เน้นในการควบคุม แต่จะไปเน้นที่ประสิทธิภาพความแม่นยำของระบบเซ็นเซอร์ 

2.เซนเซอร์ของเมาส์เกมมิ่งจะต้องตรงตามข้อกำหนด 

ระบบเซ็นเซอร์ของเมาส์เกม มีความสำคัญมากต่อประสิทธิภาพในการเล่นเกม เพราะเซ็นเซอร์ที่มีคุณภาพจะช่วยโฟกัสและเพิ่มความแม่นยำ ซึ่งปัจจุบันระบบเซนเซอร์ของเมาส์เกมมิ่งที่นิยมใช้กันมากที่สุดมี 2 แบบ คือ Optical Sensor Mouse และ Laser Sensor Mouse ที่มีความแตกต่างกันในส่วนของ DPI ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อ ควรศึกษาทำความเข้าใจทั้งข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 แบบ เพื่อให้ได้เมาส์เกมที่ตอบสนองได้อย่างเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด 

3.เมาส์เกมมิ่งราคาในงบประมาณที่กำหนดไว้

ยิ่งเกมมิ่งมีคนสนใจเล่นกันมากขึ้นเท่าไร การผลิตอุปกรณ์ต่างๆสำหรับการสตรีมเกมก็ยิ่งมีการผลิตออกมามากขึ้นตามไปด้วย เมื่อการแข่งขันทางการตลาดสูง ทำให้มีการจำหน่ายเมาส์เกมถูกลง เพื่อประคองยอดขายและมัดใจผู้ซื้อ เราจึงเห็นได้ว่าเมาส์เกมราคามีให้เลือกซื้อในปัจจุบันนั้นสามารถจับต้องได้ โดยราคาเมาส์เกมมิ่งมีตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ไปจนถึงหลักพัน แต่จะต้องเลือกร้านที่จำหน่ายให้ดี และราคาควรอยู่ในงบประมาณที่กำหนดไว้ เพื่อจำกัดราคาในการซื้อ แต่ก็ต้องไม่ลืมคำนึงถึงคุณภาพ ยี่ห้อ รวมไปถึงฟังก์ชั่นเสริม และปัจจัยอื่นๆ ของเมาส์เกม ว่าเหมาะสมและคุ้มค่ากับราคาหรือไม่ 

4. เช็คค่าอัตรา Polling Rate ให้ดี 

ค่า Polling Rate คือ ค่าอัตราการส่งข้อมูลผ่าน USB ของตัวเมาส์ เพื่อรายงานตำแหน่ง โดยมีหน่วยวัดเป็น Hz หรือ เฮิรตซ์ ยิ่งต้องการความละเอียดของคำสั่งยิ่งเยอะ ก็ยิ่งควรต้องใช้ค่า Polling Rate ที่เยอะด้วยเช่นกัน โดยแนะนำว่า เลือกเมาส์ที่มี Polling Rate มากกว่า 500 Hz ขึ้นไปจะดีกว่า เพื่อความรวดเร็วและการลื่นไหลของการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ ดังนั้นก่อนที่จะซื้อเมาส์เกมมิ่ง จึงไม่ควรพลาดที่จะเช็คค่า Polling Rate ก่อนเสมอ

5.ความถนัดในการจับเมาส์ 

เพราะเกมเมอร์มีทั้งคนที่ถนัดใช้มือซ้าย และคนที่ถนัดใช้มือขวา และคนที่สามารถใช้เมาส์ได้ทั้ง 2 ข้าง เมาส์เกมมิ่งในปัจจุบันจึงมีการออกแบบและผลิตออกมาให้ตอบโจทย์ และเพิ่มความสะดวกให้กับเหล่าเกมเมอร์มากขึ้น โดยมีทั้งเมาส์เกมสำหรับคนถนัดมือซ้าย และเมาส์เกมสำหรับคนถนัดมือขวา หรือเม้าส์เกมที่ใช้ได้กับผู้ที่ถนัดทั้งสองมือ 

6.ขนาดของมือก็สำคัญ

ขนาดของมือแต่ละคนไม่เท่ากัน การเลือกเมาส์ให้เหมาะสมกับขนาดของมือ ก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากคนมือเล็กใช้เมาส์ที่มีขนาดใหญ่เกินไป อาจมีผลต่อการใช้งาน แต่สำหรับใครที่ไม่มีปัญหาในเรื่องของขนาดเมาส์ จัดมาเถอะ ขนาดไหนก็เล่นได้ ซัดได้หมด ก็อาจไม่เป็นปัญหาเท่าไรนัก แต่สำหรับการใช้งานจริงนั้นอาจมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน จึงต้องเลือกเมาส์โดยคำนึงถึงความสะดวก และความถนัดของผู้ใช้เมาส์เป็นสำคัญ 

7.ข้อเสนอและการรับประกันสินค้า

ข้อเสนอและการรับประกันสินค้าก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอด้านการขาย หรือบริการหลังการขาย ความสะดวกในการจัดส่งซ่อมแซม การเปลี่ยนหรือคืนสินค้าในกรณีสินค้ามีปัญหา ยิ่งปัจจุบันมีการซื้อขายทางออนไลน์ ยิ่งต้องตรวจสอบให้ละเอียด ว่ามีข้อเสนออะไรบ้าง และมีบริการหลังการขายอย่างไร สอบถามให้ชัดเจนและละเอียดที่สุด