วิธีสังเกตสัญญาณ โทรศัพท์โดนแฮก 

เมื่อโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจัยที่แทบจะแยกออกจากชีวิตคนเราไม่ได้ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก และยังถือว่าเป็นสิ่งที่กุมรหัสลับของทุกธุรกรรม ทุกแอปพลิเคชั่น ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการเงิน ที่สามารถเชื่อมต่อทางออนไลน์ได้ทั่วโลก โทรศัพท์มือถือจึงมีประโยชน์ และช่วยจัดการให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากมาย แต่…เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ ด้วยข้อดีโทรศัพท์มือถือ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่มี ก็ย่อมสามารถนำพาอันตรายที่แอบซ่อน และแฝงมาในรูปแบบต่าง ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวเช่นกัน 

เพราะเมื่อโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นเป้าหมายและอุปกรณ์ปูพรมของเหล่าแฮกเกอร์ ที่หวังจะเคลมผลประโยชน์จากสินทรัพย์คนอื่น จากช่องทางที่แสนสะดวกสบาย ที่ทุกคนให้ความสำคัญกับมือถือ ด้วยการเป็นโจรไซเบอร์ ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลหรือเงินในบัญชี อย่างที่เป็นข่าวให้เราได้รู้ได้เห็นกันอยู่ และยังไม่มีทีท่าว่า แฮกเกอร์ หรือโจรไซเบอร์เหล่านี้จะหมดไปเสียที แต่กลับจะยิ่งอาละวาดหนักหน่วง และแพร่กระจายไวยังกับเชื้อไวรัส ระบาดไปทั่วโลก และสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้นิ้วจิ้มบนโลกออนไลน์เท่านั้น เรามาดูสัญญาณเตือน ที่จะรู้ได้ไงว่ามือถือโดนแฮกอยู่หรือไม่ 

วิธีเช็คว่าโดนแฮก 

1.มือถือมักจะมีอะไรแปลก ๆ มือถือมักจะรีเซ็ตตัวเองบ่อย ๆ หรือมีอะไรที่ผิดไปจากเดิม เช่น มีตัวเลข ตัวอักษรแปลก ๆ บนหน้าจอ หน้าจอดำโดยที่เราไม่ได้ตั้งค่า หรือมักจะมีการส่งข้อมูลไปให้ทุกคนในรายชื่อ 

2.มี Pop up หรือ screensavers แปลก ๆ เข้ามาในเครื่อง จำพวกมัลแวร์ต่าง ๆ ที่มักจะส่งผ่านมาทางเว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลมีเดีย และผ่านป๊อบอัพที่เป็นโฆษณาหลอกล่อ หากเราเผลอไปคลิก มันจะพาเราไปยังเว็บไซต์ที่ฝังมัลแวร์ไว้ทันที ดังนั้น อย่ากด Pop ups ที่เราไม่รู้จัก หรือที่มันมาเยอะ มาบ่อยผิดปกติ  

3.โทรศัพท์อืดเหมือนเต่าคลาน และ เน็ตหมดไวเหมือนเครื่องบินเจ็ท ก็อาจเป็นอีกสัญญารเตือน ว่าโทรศัพท์โดนแฮก แต่นั่นต้องไม่ใช่เครื่องช้าเพราะเป็นโทรศัพท์รุ่นเก่า ที่ยังรับได้เพียงแค่ 2G หากเป็นโทรศัพท์รุ่นอัพเกรด แต่ใช้งานแล้วหนืด อืดยิ่งกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว ต้องลองย้อนกลับนึกแล้วล่ะ ว่าเคยเผลอไปกดลิงก์แปลก ๆ บ้างหรือเปล่า หากใช่ ก็อาจต้องรีเซ็ตเครื่อง ตั้งค่าเดิมจากโรงงานดู (อย่าลืมแบ็คอัพก่อนล่ะ ถ้าไม่อยากรีเซ็ตเครื่อง แล้วข้อมูลหาย)  

4.มีการโทรออกไปยังเบอร์แปลก ๆ หรือส่งข้อความไปยังเบอร์คนที่เราไม่รู้จัก โดยที่เราไม่ได้เป็นคนกดส่ง ถ้าไม่ใช่ในยุคดิจิทัล ที่มีโจนไซเบอร์ระบาด  อาจทำให้คิดไปในทางเรื่องหลอน ๆ แต่การโดนแฮกข้อมูลนั้นน่ากลัวกว่า เพราะมันสามารถทำให้คุณหมดค่าโทรศัพท์เป็นหลักหมื่น หลักแสน โดยที่คุณไม่ได้ใช้งานเลย (น่ากลัวไหมล่ะ) 

5.มักมีแอปแปลก ๆ ติดตั้งเองในโทรศัพท์ ประหนึ่งว่ามีพลังงานบางอย่าง มาเล่นมือถือ!?! (ไม่ใช่ละ)  ทั้ง ๆ ที่เราก็ไม่เค๊ยไม่เคยดาวน์โหลดแอปหน้าตาแปลก ๆ แต่จู่ ๆ ก็มีแอปอะไรไม่รู้ นอนแอ้งเม้งอยู่บนมือถือ ถ้าไม่ใช่ผีมาเล่น ก็แน่นอนล่ะ … โดนแฮกเข้าแล้ว 

6.หากเป็นโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน สังเกตได้เลยว่า เงินหมดเร็วมาก หลายคนที่เติมเงินมือถือ ไม่ทันได้ใช้ ระบบแจ้งเตือน กรุณาเติมเงิน หรือ High Data usage 

มือถือโดนแฮก แก้ยังไง 

  • ลบแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่เราไม่ได้เป็นคนโหลด โดยเฉพาะแอปที่มีโฆษณามากๆ 
  • ใช้โปรแกรมสแกนไวรัส Antivirus ในเครื่อง
  • บอกทุกคนในรายชื่อ หากมีข้อความจากทางเราส่งไป ห้ามกดลิงก์ใดๆเด็ดขาด เพราะอาจเป็นฟิชชิ่ง
  • หากทำทุกกรณีแล้ว และมั่นใจว่าโดนแฮกแล้วแน่ๆ ให้รีเซ็ตค่าโรงงาน

หากโดนแฮกเบอร์โทรศัพท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นเบอร์ที่ผูกกับพร้อมเพย์ หรือบัญชีธนาคาร รวมไปถึง Mobile Banking ให้รีบโทรอายัดบัญชีกับ Call Center ทุกธนาคารที่ผูกบัญชีไว้ และถ้าหากเป็น SMS ที่ส่งมาประจำ หรือมีข้อความส่งมาบ่อยๆ ทำให้เสียค่าบริการไหลออกอยู่บ่อยๆ ให้โทรยกเลิก SMS ที่ โทร *137 โทรฟรีทุกเครือข่าย แต่ถ้าทำทุกวิถีทางแล้วจริงๆ แฮกเกอร์ก็ยังตามราวีไม่เลิก เสมือนเป็นเจ้ากรรมนายเวร..คงต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่แล้วล่ะ