ทำไมคนถึงนิยมใช้บริการ Self Storage มากขึ้น และเลือกเช่าที่เก็บของแบบไหนให้ตอบโจทย์ที่สุด 

เมื่อบริบทสังคมเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมและความนิยมของคนในเมือง ทั้งรูปแบบการอาศัยที่เป็นลักษณะคอนโด และวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ แต่ก็ต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นตาม เพื่อหลีกหนีปัญหาสภาพการจราจรที่ติดขัด ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะเลือกคอนโดหรือห้องเช่าย่านใจกลางเมืองใกล้เส้นทางแนวรถไฟฟ้าเป็นที่พักอาศัย แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยกับพื้นที่ใช้สอยอันจำกัด!

แน่นอนว่าห้องอันมีพื้นที่น้อยนิด ย่อมจะไม่เพียงพอในการเก็บข้าวของ หรือเมื่อต้องการพื้นที่มากขึ้น อาจเนื่องจากมีสมาชิกเพิ่มขึ้น มีของสะสมราคาแพง หรือต้องการพื้นที่สต็อกสินค้าเพิ่มขึ้น ฯลฯ นับว่าเป็นปัญหาของคนเมืองในยุคปัจจุบัน จึงกลายเป็นแรงผลักดันให้เกิดธุรกิจใหม่เพื่อเข้ามาแก้ปัญหา นั่นก็คือ บริการให้เช่าห้องเก็บของ หรือ Self Storage for rent นั่นเอง

แม้ว่าจะเป็นธุรกิจน้องใหม่ในเมืองไทย แต่สำหรับในหลาย ๆ ประเทศ เช่น อเมริกา ซึ่งพฤติกรรมของชาวอเมริกันมักจะย้ายที่อยู่บ่อย หรือประเทศที่มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่อยู่อาศัยของประชากรอย่าง ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฯลฯ ให้การตอบรับเป็นอย่างดี และนิยมใช้บริการ Self Storage Service ค่อนข้างสูง เพราะตอบโจทย์กับ Pain point ที่มีได้อย่างตรงจุด และต่อให้ธุรกิจให้เช่าห้องเก็บของจะเพิ่งเข้ามาเมืองไทยไม่นาน แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมและสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดูได้จากหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 เปอร์เซ็นต์การเติบโต Self Storage ในการตลาดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีบริษัทเปิดตัวธุรกิจให้เช่าพื้นที่เก็บของมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ของ Self Storage มีอะไรบ้าง

มาดูกันหน่อยดีกว่าว่าข้อดีของการเช่าห้องไว้เก็บของดีอย่างไร ทำไม self storage ธุรกิจใหม่มาแรงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และมันจะช่วยตอบโจทย์อะไรให้กับเราได้บ้าง

พื้นที่เก็บของระหว่างรีโนเวทบ้าน

เมื่อจะทำการปรับปรุงหรือแม้แต่การต่อเติมบ้าน แต่ของในบ้านก็ต้องย้ายไปเก็บในที่อื่นระหว่างที่มีการรีโนเวท เพื่อความปลอดภัยในข้าวของ และจะได้ไม่กีดขวางการทำงานของช่าง การหาห้องเก็บของให้เช่าเพื่อเก็บข้าวของและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีระยะเวลาเช่าที่ยืดหยุ่น สามารถฝากเก็บของชั่วคราวจนกว่าบ้านจะปรับปรุงเสร็จ ก็สามารถขนของกลับเข้าบ้านได้เลย ทำให้ประหยัดกว่าการเช่าห้องทั่วไปที่มักจะเป็นระบบสัญญาเช่ารายปี หรืออย่างน้อย 6 เดือน

พื้นที่เก็บของชั่วคราวระหว่างย้ายที่อยู่

กรณีที่อาจต้องย้ายที่อยู่กระทันหัน การเช่าโกดังเก็บของย้ายบ้าน self storage จะช่วยตอบโจทย์ได้ดี เพราะสามารถนำของไปเก็บ แล้วเราไปนอนโรงแรมหรือบ้านเพื่อนระหว่างหาบ้านใหม่ได้อย่างไร้กังวล เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย การทำความสะอาด เข้าออกพื้นที่เพื่อขนย้ายของได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอเวลาทำการ และไม่ต้องเกรงใจ เข้าออกได้โดยใช้คีย์การ์ดหรือกุญแจส่วนตัวที่ได้มาตอนทำการเช่า เหมือนมีห้องเก็บส่วนตัว และเมื่อต้องย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ สามารถทยอยขนของไปทีละอย่างได้ โดยไม่ต้องรีบขนของไปกอง ๆ รวมกันไว้ในวันเดียว ช่วยให้จัดบ้านใหม่ได้สะดวกและง่ายมากขึ้น

ห้องเก็บสต็อกสินค้า

การเช่าพื้นที่เก็บของนั้นไม่จำกัดแต่การเก็บของส่วนตัวเท่านั้น แต่สามารถเช่าห้องเก็บสต็อคสินค้าได้ด้วย ยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่ระบบขายออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้มีคนส่วนใหญ่ผันตัวมาเป็นักธุรกิจทางออนไลน์มากขึ้น การแข่งขันจึงสูงตามไปด้วย ตัวสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ ของจะต้องมีให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อความรวดเร็วในการจัดส่ง เพราะหากของไม่พร้อม สต็อกไม่มี ลูกค้าเทและหันไปหาร้านอื่นแน่นอน การเช่าห้องเก็บของเป็นคลังสินค้า ถือว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่ดีมากสำหรับธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน และนอกจากจะไว้สต็อกสินค้าแล้ว ยังสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม เป็นสตูดิโอถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอทำคอนเทนต์ โปรโมทและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้อีกด้วย

มีความปลอดภัยจากโจรกรรม

บริการพื้นที่เก็บของให้เช่าจะมีมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยสูง ครอบคลุมทั้งในส่วนของระบบนิรภัย กล้องวงจรปิดภายในและภายนอกอาคาร การดูแลพื้นที่ด้วยระบบพนักงาน และระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบเข้ารหัสที่เฉพาะเจ้าของหรือผู้ถือกุญแจเท่านั้นที่สามารถเข้าห้องได้ ทำให้การเช่าห้องเก็บของ Self storae มีความปลอดภัยมากกว่าการทิ้งของเอาไว้ในบ้านช่วงที่ไม่มีคนอยู่ โดยเฉพาะช่วงที่จำเป็นต้องทิ้งบ้านไว้นาน ๆ การเช่าห้องเก็บของจึงนับว่าเป็นคำตอบที่ดี

ห้องเก็บสิ่งของสำหรับนักเรียน นักศึกษา

ช่วงระหว่างปิดเทอม หรือเมื่อต้องย้ายที่เรียนใหม่ การขนของกลับบ้านในคราวเดียวนั้นอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก และการจะทยอยขนของก็อาจรู้สึกเกรงใจเจ้าของหอ การใช้บริการพื้นที่เก็บของให้เช่าจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะสามารถนำของไปไว้ชั่วคราว ทยอยขนของเมื่อไรก็ได้ภายในกำหนดสัญญา และทำให้มีเวลาในการหาหอใหม่โดยไม่ต้องรีบเพียงเพราะไม่มีที่เก็บของ

เลือกใช้บริการเช่าห้องเก็บของแบบไหนให้เหมาะกับตนเอง

การให้บริการ Self Storage ในไทยนั้นมีด้วยกัน 3 แบบด้วยกัน

ห้องเก็บของในอาคาร

ห้องเก็บของแบบนี้จะเป็นห้องเก็บของระบบปิดที่อยู่ในอาคารใหญ่ มีหลายชั้น มีการควบคุมอุณหภูมิ ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และการควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ข้าวของและสินค้าของผู้ใช้บริการมีความปลอดภัยอย่างสูงสุด ครอบคลุมทั้งด้านความปลอดภัยจากการโจรกรรม สภาพภูมิอากาศ รวมไปถึงนิรภัยรอบด้าน และการดูแลความสะอาด สามารถเข้า-ออกใช้พื้นที่และขนของได้ตลอดเวลา โดยมีที่จอดรถภายในอาคาร พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายของอย่างครบครัน และห้องเก็บของในอาคารส่วนใหญ่มักจะตั้งอยู่ใจกลางเมือง แนวเส้นทางของรถไฟฟ้า ทำให้สะดวกต่อการเดินทาง

Self Storage แบบส่งถึงบ้าน หรือ Box Storage

ในรูปแบบนี้จะเป็นเหมือนการรับฝากของ โดยจะมีพนักงานนำกล่องมาให้ลูกค้าถึงบ้าน เพื่อให้แพ็คของที่ต้องการจะฝากเก็บ จากนั้นพนักงานจะนำไปเก็บในพื้นที่เก็บของในอาคาร ซึ่งจะมีความปลอดภัยและระบบการดูแลคล้ายกับห้องเก็บของแบบในอาคาร เพียงแต่ไม่ต้องเดินทางเอง แต่ก็ต้องแลกกับการเช่าห้องเก็บของราคาสูงกว่าแบบอื่น

เช่าห้องเก็บของแบบนอกอาคาร

ห้องเก็บของกลางแจ้ง อาจเป็นลักษณะโกดังเก็บของหรือตู้คอนเทนเนอร์แยกเดี่ยว ๆ ออกมา มีความเป็นสัดส่วนสูง และเป็นการเช่าห้องเก็บของราคาถูกที่สุดใน 3 ประเภทของ storage ของบ้านเรา แต่ข้อเสียห้องเก็บของกลางแจ้งแบบนี้คือ มักจะไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ ไม่ครอบคลุมเรื่องระบบความปลอดภัยและการดูแลทำความสะอาด ทำให้เกิดเชื้อรา ของเสียของพังได้ง่าย ทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมได้ง่ายกว่าอีก 2 แบบแรก ดังนั้นหากต้องการเก็บของที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้น เช่น กระเป๋า รองเท้า หรือเป็นสินค้า FDA ควรเลือกห้องเก็บของให้เช่าแบบในอาคาร หรือเลือกใช้บริการ storage service แบบส่งถึงบ้านจะปลอดภัยกว่า

สรุป

เห็นได้ว่าเมื่อบริบทและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนยุคใหม่ ทำให้การมุ่งหาสิ่งที่ช่วยสอดรับกับโจทย์ได้ย่อมเป็นคำตอบที่ใคร ๆ ก็ต้องการ เมื่อ Pain point ของคนยุคปัจจุบันคือ พื้นที่ใช้สอยที่จำกัดลงไปทุกที การบริการเพิ่มพื้นที่ให้เช่าอย่าง Self Storage ก็นับว่าเป็นคำตอบของคนยุคปัจจุบันได้ตรงจุดทีเดียว