วิธีเลือกซื้อผ้าปูที่นอนให้นอนสบายเหมือนอยู่โรงแรม

สิ่งที่เรามักจะเห็นกันจนชินตาเวลาที่ไปพักตามโรงแรม คือ ชุดเครื่องนอนและอุปกรณ์สีขาวสะอาดตา อันเป็นสัญลักษณ์ประจำโรงแรมไปโดยปริยาย ซึ่งประกอบไปด้วย หมอนโรงแรม ผ้านวม ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม สีขาวทั้งเตียงดูสะอาดน่านอนหลับสบาย หรือจะเป็นอุปกรณ์อาบน้ำ ตั้งแต่ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดผม ผ้าเช็ดตัวโรงแรม ผ้าเช็ดเท้า ชุดคลุมรังผึ้ง ตลอดไปถึงผ้าเช็ดเท้า สีขาวละมุน ฟูนุ่มน่าใช้ แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกใช้งานมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ยังคงดูใหม่ สะอาด และน่าใช้อยู่เสมอ จนอยากนำกลับไปใช้ที่บ้านเสียเลย 

แม้ว่าโรงแรมบางแห่งจะมีบริการจำหน่ายชุดเครื่องใช้โรงแรมให้กับลูกค้า แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับวิธีทำความสะอาดและการดูแลรักษาอย่างไรให้น่าใช้งานอยู่เสมอ เสมือนกำลังใช้ชุดผ้าปูที่นอนโรงแรม และชุดอุปกรณ์อาบน้ำของโรงแรมอยู่ตลอดเวลา หากใครที่กำลังหาคำตอบเหล่านี้อยู่ เรามีเทคนิคดี ๆ ตั้งแต่การเลือกซื้อผ้าปูที่นอนอย่างไรให้เหมือนได้นอนโรงแรม 5 ดาวทุกวัน ตลอดไปจนถึงวิธีการทำความสะอาดให้ดูใหม่น่าใช้อยู่เสมอมาฝากในบทความนี้แล้ว ไปดูเคล็ดลับดี ๆ ที่ว่านี้กันเลยดีกว่า 

วิธีเลือกซื้อผ้าปูที่นอนให้ได้คุณภาพ  

  1. ขนาดผ้าปูที่นอนให้เหมาะสมกับขนาดที่นอน ควรรู้หรือวัดขนาดที่นอนก่อน จะได้เลือกขนาดผ้าปูที่นอนให้พอดี ไม่ควรซื้อผ้าปูที่นอนขนาดใหญ่หรือเล็กกว่าที่นอน เพราะจะทำให้ผ้าไม่เรียบตึง นอกจากดูไม่สวยงามแล้ว ยังทำให้นอนไม่สบายตัวอีกด้วย ส่วนใหญ่ขนาดผ้าปูที่นอนสำหรับขนาดเตียงแต่ละไซส์ มีดังนี้ 
  • Single fitted sheet   42 x 78 นิ้ว (3.5 x 6.5 ฟุต) 
  • Queen fitted sheet  60 x 78 นิ้ว ( 5 x 6.5 ฟุต) 
  • King fitted sheet     72 x 78 นิ้ว (ุ 6 x 6.5 ฟุต)
  1. วัตถุดิบที่ใช้ทอผ้าปูที่นอน เส้นใยที่นิยมนำมาทอเป็นผ้าปูที่นอนจะมี 3 ชนิดด้วยกัน คือ 
  • เส้นใยธรรมชาติ 100% เช่น ใยฝ้าย (Cotton) ใยไหม (Silk) เส้นใยไผ่ (Bamboo) 
  • เส้นใยสังเคราะห์ 100% เช่น Microfiber และ Polyester
  • เส้นใยกึ่งสังเคราะห์ คือ การนำเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ปั่นเข้าด้วยกัน กลายเป็นเส้นใยผสม 
  1. เนื้อผ้าปูที่นอน ปัจจุบันมีเนื้อผ้าให้เลือกหลากหลายในการนำมาผลิตผ้าปูที่นอน และเนื้อผ้าแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและลักษณะเนื้อสัมผัสแตกต่างกันไป 
  • ผ้าฝ้าย หรือ คอตตอน คือเส้นใยธรรมชาติ 100% ไม่ระคายเคืองผิว ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ เนื้อผ้านุ่ม ดูดซับเหงื่อและความชื้น ระบายอากาศและความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่าย ยิ่งซักยิ่งนุ่ม ซักรีดในอุณหภูมิสูงได้ 
  • ผ้าไหม หรือ ซิลค์ เมื่อนำมาทอผ้า จะมีความมันแวววาว ดูหรูหรา นุ่ม ลื่น ยืดหยุ่นตัวดี ดูดซับความชื้น น้ำหนักเบา ยับง่าย ซักรีดยาก ราคาแพง 
  • ผ้าใยไผ่ หรือ ผ้าแบมบู มีความนุ่ม เงางาม มีลวดลายที่เกิดจากธรรมชาติ ดูดซับน้ำและความชื้นได้ดี เส้นใยโปร่ง ระบายอากาศดี 
  • ผ้าฝ้ายใยสังเคราะห์ (Poly – cotton) ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าผ้าฝ้าย แต่จะยับยากกว่าฝ้าย ราคาถูก
  1. จำนวนเส้นด้าย จำนวนเส้นด้ายที่พอเหมาะ บ่งบอกถึงคุณภาพของผ้าปูที่นอน โดยควรเลือกผ้าปูที่นอนที่มีการใช้เส้นด้ายทอ 250 เส้นด้ายขึ้นไป หรือไม่เกิน 600 เส้นด้าย เพราะบางครั้งเส้นด้ายที่เยอะเกินไป อาจขาดง่ายและไม่ทนต่อการใช้งานเท่าไร 
  1. ทนทานต่อการซัก เพราะผ้าปูที่นอนควรซักทุกสัปดาห์ เพื่อสุขอนามัยที่ดี แต่ปัญหาผ้าปูที่นอนพบได้บ่อยคือยิ่งซักก็ยิ่งเป็นขุย ทำให้ดูเก่า ขาดง่าย และต้องซื้อเปลี่ยนบ่อย ดังนั้นควรเลือกซื้อผ้าปูที่นอนที่ผลิตจากวัสดุที่ทนทานต่อการซัก 

และผ้าปูที่นอนโรงแรม ผ้าขนหนูโรงแรม หมอนโรงแรม ล้วนแต่ผลิตจากผ้าฝ้าย ซึ่งเป็นเส้นใยธรรมชาติแท้ ที่มีคุณสมบัติในการซับเหงื่อ ซับความชื้น ระบายอากาศได้ดี เนื้อผ้าสัมผัสนุ่ม ยิ่งซักยิ่งนุ่ม และทนทานต่อการซักล้าง แถมยังใช้จำนวนเส้นด้ายในปริมาณ 250 – 600 เส้นด้าย จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ไม่ว่าจะเป็นหมอนโรงแรม ผ้าขนหนู ผ้าปูโรงแรมคุณภาพดี สีขาวสะอาดตา สัมผัสนุ่ม ใช้งานได้นานและคุ้มค่า 

วิธีทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและผ้าขนหนูให้ดูใหม่แบบฉบับของโรงแรม 

ผ้าปูที่นอน

วิธีทำความสะอาดผ้าปูที่นอนแบบโรงแรม เพียงแค่ใช้น้ำยาฟอกขาวชนิดเข้มข้นพิเศษ เพื่อช่วยขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นบนเนื้อผ้า เพียงเท่านี้ก็จะได้ผ้าปูที่นอนขาวสะอาดพร้อมใช้งานแล้ว หรือถ้ามีผ้าปูสีอื่น ก็อาจใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูผสมกับผงซักฟอก แล้วแช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนจะซักตามปกติ เพียงเท่านี้ก็ได้ผลเช่นกัน แต่อาจได้ประสิทธิภาพเท่าการใช้น้ำยาฟอกขาว 

ผ้าขนหนู 

ผ้าขนหนูเมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็มักจะมีกลิ่นอับติดเนื้อผ้า ซับน้ำได้น้อยลง หรือเนื้อผ้าหยาบกระด้างกว่าเดิม วิธีซักผ้าเช็ดตัวให้ออกมาดูดีเหมือนผ้าเช็ดตัวโรงแรมที่นุ่มฟูน่าใช้อยู่เสมอ คือ ซักผ้าขนหนูด้วยผงซักฟอกที่ผสมกับน้ำร้อนและน้ำส้มสายชู จะช่วยขจัดกลิ่นอับผ้าขนหนูได้ดี และยังช่วยให้เนื้อผ้านิ่ม ซับน้ำได้ดีขึ้น แต่ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเด็ดขาด เพียงเท่านี้ก็จะได้ผ้าเช็ดตัวที่ซับน้ำได้ดีเหมือนของโรงแรม ยิ่งถ้าเป็นผ้าขนหนูโรงแรมและใช้วิธีการซักเดียวกันนี้ ก็จะยิ่งทำให้ผ้าขนหนูนุ่มฟู และมีอายุการใช้งานไปได้อีกนานเลยทีเดียว 

สรุป

การเลือกซื้อชุดเครื่องนอนและอุปกรณ์อาบน้ำ ไม่เพียงแต่คำนึงถึงความสวยงามเท่านั้น แต่การเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีย่อมส่งผลต่อสุขภาพที่ดีเช่นกัน อย่างการเลือกใช้ผ้าขนหนูโรงแรมไทย ที่มีประสิทธิภาพในการซับน้ำได้ดี ช่วยให้ผิวแห้งสะอาด ไร้ความอับชื้น ก็จะช่วยให้สุขภาพผิวหนังดี หรือการใช้ผ้าปูที่นอนมีคุณภาพก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการนอน การได้หลับเต็มอิ่มทำให้สุขภาพดี สมองและร่างกายพร้อมทำงานเต็มที่ และยังเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้ร่างกายได้ดีอีกด้วย สำหรับใครที่มักจะนอนไม่หลับ หลับยาก หรือหลับไม่สบายทำให้รู้สึกตัวบ่อย ๆ ก็ลองนำเทคนี้เหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ จะได้หลับสบายเหมือนได้นอนโรงแรมชั้นนำทุกคืน