Pride Month คืออะไร มีต้นกำเนิดจากอะไร เฉลิมฉลองอะไรกัน

เดือนมิถุนายนแล้ว ถือว่าเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ ว่า Pride Month จะเห็นได้ว่าแบรนด์ต่างๆเปลี่ยนโลโก้แบรนด์เป็นสีรุ้ง และ ถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญสำหรับกลุ่มเพศทางเลือก LGBTQ+ ที่จะสามารถแสดงคว่าภาคภูมิใจกับเพศของตนเอง วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ Pride Month ว่ามีประวัติอย่างไร ทำไมต้องเดือนมิถุนายน ทำไมต้องมีสีรุ้ง เชิญชมกันได้เลยครับ

Pride Month คืออะไร

Pride Month เป็นเดือนที่อุทิศให้กับการเป็นกระบอกเสียงและสนับสนุน กลุ่มเพศทางเลือกอย่าง LGBTQ+ โดยมีการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ความเท่าเทียม สนับสนุนสิทธิของชาว LGBTQ+ โดยในตลอดทั้งเดือนมิถุนายน ในแต่ละประเทศจะมี ขบวนพาเหรด การประท้วงเรียกร้องสิทธิ การแสดงสดต่างๆเช่น Drag show และยังมีการเฉลิมฉลองไว้อาลัยถึงผู้เสียชีวิตจากโรค HIV/เอดส์ โดยสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างหนึ่ง และถือว่าการเฉลิมฉลองเหล่านี้ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ทำไมต้องเดือน มิถุนายน?

เราเฉลิมฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายนเพราะมันตรงกับ เหตุการณ์การจลาจล Stonewall นั่นเอง โดยในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ในสมัยนั้นความหลากทางเพศยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมมากนัก หรือไม่ก็มีโอกาสถูกจับกุมถ้าออกมาเปิดเผยตัวตนในที่สาธารณะได้เช่นกัน ซึ่งตำรวจได้เข้าบุกไปในบาร์เกย์ที่ชื่อว่า The Stonewall Inn ที่เป็นที่นิยมใน West Village, New York City ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับในช่วงนั้น แต่ทว่าเย็นของวันนั้นเอง มีคนในร้านสู้กลับทำให้เกิดเป็นจุดเริ่มต้นของ การจลาจล Stonewall ซึ่งการจลาจลนี้ดำเนินการไปอยู่หลายวัน

หนึ่งปีให้หลังจากการจลาจล เนื่องในวันครบรอบวันที่ 28 มิถุนายน 1970 การเดินขบวนของเกย์ไพรด์ครั้งแรกได้จัดขึ้นที่ ชิคาโก ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก และซานฟรานซิสโก ภายในเวลาไม่กี่ปี องค์กรสิทธิเกย์ได้ก่อตั้งขึ้นทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก และในทุกปีจะมีงาน LGBT Pride จัดขึ้นทุกปีในเดือนมิถุนายนเพื่อเป็นเกียรติแก่การจลาจล Stonewall นั่นเอง

อีกทั้ง Stonewall Inn ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่ง โดยเมืองนิวยอร์คเมื่อปี 2015 และต่อมา ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็ได้ตั้งชื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติในปี 2016

บุคคลสำคัญในเหตุการณ์ Stonewall

มาช่า พี จอห์นสัน หลายคนเชื่อว่าเธอคือคนที่ชกหมัดในเหตุการณ์ Stonewall มาช่าเป็นสาวข้ามเพศผิวสีที่ฉลองวันเกิดครบรอบ 25 ปีของเธอซึ่งตรงกับวันเกิดเหตุจลาจลพอดี มาช่าเสียชีวิตในปี 1992 ด้วยวัย 46 ปี ซึ่งตำรวจเจอร่างของเธอที่แม่น้ำ ฮัดสัน ซึ่งการเสียชีวิตคาดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตามเพื่อนสนิทและคนรักจะไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายก็ตาม

อีกคนหนึ่งก็คือ ซิลเวีย ริเวรา เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมและคอยสนับสนุน LGBTQ+ มาตลอด อีกทั้งยังเป็นแดร็กควีนชื่อดังอีกด้วย เธอต่อสู้เพื่อสิทธิแปลงเพศร่วมกับ มาช่า เพื่อช่วยเหลือบ้านของเยาวชน LGBTQ+ ที่ถูกทอดทิ้งอีกด้วย เธอสนับสนุนองค์กรณ์เหล่านี้ตลอดจนกระทั่งเธอเสียชีวิตในปี 2002

สัญลักษณ์ของ Pride คืออะไร?

หลายคนอาจรู้จักกับสัญลักษณ์ Pride คือสีรุ้งหรือธงสีรุ้ง เบื้องหลังธงสีรุ้งจริงๆแล้วสร้างสรรค์โดยศิลปินที่มีนามว่า กิลเบิร์ต เบเกอร์ ในปี 1978 แต่ความหมายที่แท้จริงแล้วก็คือ สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของการรักษา สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของแสงแดด สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติ สีฟ้าแสดงถึงความสามัคคี และสีม่วงคือจิตวิญญาณ โดยในธงดั้งเดิมนั้นมีถึง 8 สีด้วยกัน โดยมีสีชมพูถูกรวมไว้เพื่อแสดงถึงเพศ และสีเทอร์ควอยซ์เป็นสัญลักษณ์ของศิลปะ 

โดยในปีที่ผ่านมามีธงหลายรูปแบบมาก และในปี 2021 ธงได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเหตุการณ์ Black Lives Matter โดยการเพิ่มสีดำที่แสดงถึงความหลากหลาย สีน้ำตาลแสดงถึงความครอบคลุม และ สีฟ้าอ่อนกับชมพูหมายถึง สีของธงชาติทรานส์ไพรด์

ซึ่งในมิถุนายนนี้ถือว่าเป็นวันครบรอบ 52 ปีของขบวนพาเหรด Pride ครั้งแรก ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1970 หนึ่งปีหลังจากการจลาจลอีก โดย Pride Month ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในปีที่ผ่านๆมา ในเรื่องของการเป็น กระบอกเสียง การประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม หรือการเคลื่อนไหวต่างๆ 

ทั้งยังเป็นปีแรกของเมืองไทยที่จัดงานนี้ขึ้นเช่นเดียวกันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่สีลม โดยสีสันไฮไลท์ของงานนี้คือเน้นไปที่ประเด็นการเรียกร้องสิทธิของเหล่า LGTBQ+