สายมูห้ามพลาด 10 วัดในฉะเชิงเทราที่ต้องมาเสริมดวง!

ฉะเชิงเทรา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพ และสามารถไปได้ง่ายถือว่าเป็น One day trip ง่ายๆได้เลย และในวันนี้เราจะมาแนะนำ 10 วัดในฉะเชิงเทราที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่ฮิตของสายมูกัน

1 วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ถ้าพูดถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา หลายคนก็นึกถึง วัดโสธร หรือ อีกชื่อ วัดหลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระพุทธรูปที่คนส่วนใหญ่มาสักการะและเป็นของที่คู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา ก็คือพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ภายในพระอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร มีขนาดใหญ่ กว้าง มีจิตรกรรมโดยรอบฝาผนังและเพดานวิจิตรที่สวยงาม คนส่วนใหญ่ที่มาสักการะหลวงพ่อโสธรส่วนมากจะขอด้าน การค้าขาย ความสำเร็จ การงาน เงินทอง และโชคลาภ

2 วัดสมานรัตนาราม

วัดต่อมาที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันก็คือ วัดสมานรัตนาราม เป็นวัดที่มี พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ ยังมีเจ้าแม่กวนอิมปางประทานบุตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ อีกทั้งยังมี เทวรูปพระพรหม 4 หน้าขนาดใหญ่ พระราหู ศาลาปฏิบัติธรรม และยังมีอีก 32 ปาง ให้สักการะกันตามความเชื่ออีกด้วย อีกหนึ่งจุดเด่นของวัดนี้ก็คือ พระบรมสารีริกธาตุในดอกบัวกลางแม่น้ำบางปะกงที่สวยงามมาก คนส่วนใหญ่นอกจากจะมาสักการะพระพิฆเนศแล้ว ก็ต้องไปกระซิบหู หนูมุสิกะ ควบคู่ไปด้วยเพื่อฝากคำขอพรต่างๆไปยังพระพิฆเนศ

3 วัดชมโพธยาราม 

เป็นวัดแห่งเดียวในฉะเชิงเทราที่มี สังเวชนียสถานจำลอง ครบทั้ง 4 แห่งได้แก่ อุทยานลุมพินีสถาน (สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า) พุทธคยาเจดีย์ (สถานที่ตรัสรู้) เจดีย์ปฐมเทศนา (สถานที่แสดงธรรมครั้งแรก) และ ที่ปรินิพพาน โดยจุดประสงค์ของสถานที่นี้เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท และสอนให้ทำความดี

4 วัดหงษ์ทอง

เป็นวัดที่มีจุดเด่นคือ อยู่กลางทะเลอ่าวไทยตั้งอยู่คู่กับพระธาตุคงคามหาเจดีย์ ซึ่งในเจดีย์นั้นมีถึง 3 ชั้นให้สักการะด้วยกัน โดยชั้นที่ 1 มีหลวงพ่อโสธรองค์จำลองประดิษฐานอยู่ ชั้นที่ 2 มีประดิษฐานของพระแก้วมรกตองค์จำลอง และหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่สดวัดปากน้ำภาษีเจริญ ส่วนชั้นที่ 3 เป็นที่ตั้งของพระธาตุคงคามมหาเจดีย์ ที่มีพระบรมสารีริกธาตุให้สักการะ แถมยังมีจิตกรรมฝาผนังและเพดานที่งดงาม อีกทั้งเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่เห็นวิวทะเลแบบ 360 องศา

5 วัดอุดมมงคล

วัดอุดมมงคล เดิมแล้วเป็นสำนักสงฆ์ที่หลวงพ่ออุตตมะ ได้สร้างขึ้นมาพร้อมกับญาติโยมผู้ที่มีจิตศรัทธา เมื่อปีพ.ศ. 2542 โดยจุดเด่นของวัดนี้ก็คือ ทางเข้าอุโบสถมีลักษณะคล้ายกับปากถ้ำ และยังมีวิหารหลวงพ่อพุทธโสธรที่องค์พระพุทธรูปสานทำมาจากไม้ไผ่ และภายในยังมี พระพุทธรูปอื่นๆอีกมากมาย

6 วัดบางปรงธรรมโชติการาม

หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “วัดบางปรง” เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนาน โดยตั้งวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2450 แต่จากหลักฐานทางโบราณคดีในวัดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบันได้แก่ อุโบสถหลังเก่าของวัด ทำให้สันนิษฐานได้ว่า วัดบางปรง อาจสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยที่นี่ขึ้นชื่อกันในเรื่องของหน้าที่การงาน อีกทั้งยังมี พระมหาเจดีย์ศรีพุทธวรญาณ และ องค์เจดีย์มีทั้งหมด 3 ชั้น

7 วัดนครเนื่องเขต 

หรือชื่อเดิมว่า วัดต้นตาล เป็นอีกหนึ่งวัดที่วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2430 โดยลักษณะเด่นของวัดนี้ก็คือ พระอุโบสถกระเบื้องดินเผา โดยใช้ดินเผานำเข้ามาจากจังหวัดอุบลราชธานี หน้าบันประดับรอบด้าน มีรูปเทพนมและลายพันธุ์พฤษา ผนังกิ่งกลางระหว่างประตูด้านหน้าประดับไปด้วยหินอ่อน ที่จารึกไปด้วยประวัติการก่อสร้าง โดยรอบอุโบสถมีซุ้มใบเสมาก่ออิฐถือปูนย่อเป็นมุมไม้สิบสอง ส่วนองค์ระฆังมีสังวาลประดับ อีกทั้งยังมีหลวงพ่อพุทธโสธรองค์จำลอง ให้ผู้คนมาสักการะไหว้กันอีกด้วย

8 วัดห้วยน้ำทรัพย์ 

หรืออีกชื่อว่า วัดพระธาตุวาโย เป็นที่ประดิษฐานพระมหาเจดีย์พระธาตุวาโย หรือ เจดีย์ทรงระฆัง โดยแต่ก่อนนั้นสถานที่นี้เป็นเพียงแค่สำนักสงฆ์ จนศิษย์ต่างๆ ร่วมกันสนับสนุนและสร้างจนเป็นวัดขึ้นมาปี พ.ศ.2528 พระมหาเจดีย์รอบร่างเป็นระฆังซ้อนกัน 3 ชั้น 3 สี และมีลวดลายต่างๆประดับกัน แถมยังขึ้นชื่อเรื่องการปลดหนี้สิน การทำมาค้าขาย ทำให้คนที่มาวัดนี้ จะขอเรื่องนี้กันเป็นส่วนใหญ่

9 วัดเขาดิน 

หรือชื่อเดิมว่า วัดปัฎฐวีปัพพตาราม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2470 ตั้งอยู่บนภูเขาเล็กๆ โดยรอบวัดล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ ป่าไม้ หิน ภูเขา ซึ่งภายในวัดเขาดินจะมี พระอุโบสถ 2 ชั้น พระมหาธาตุเจดีย์ 3 ชั้น ที่เป็นทรงระฆัง และที่ต้องแวะเลยคือ ถ้ำ ที่มีภายในวัดแห่งนี้ เป็นที่กล่าวลือกันว่าเป็นถ้ำที่พระเจ้าตากสินมหาราช ใช้พักค้างแรมเมื่อครั้งที่เดินทางผ่านมา

10 วัดโพธิ์บางคล้า

และวัดสุดท้ายก็คือ วัดโพธิ์บางคล้า วัดนี้มีคนสันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และคาดว่าเคยเป็นอีกที่พักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อตอนยกทัพไปต่อสู้กับพม่า และในวัดยังมีวิหารที่เก่าแก่กว่าร้อยปี และพระพุทธรูปปางไสยยาสน์ที่อายุเก่าแก่กว่าหลายร้อยปีเช่นเดียวกัน และอีกไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือ ค้างคาวแม่ไก่ ที่นี่จะมีหลายร้อยตัวเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ในยามกลางวัน สำหรับการขอพรที่วัดแห่งนี้ เหมาะกับการขอเรื่อง สุขภาพ โชคลาภ และ วาสนาที่ดี